Du lịch Thái Lan ngán ngẩm tìm cách giải 'bài toán' khách Trung Quốc

Chủ Nhật, 05/07/2015 22:34  | Lê Linh

|

(CAO) Tiểu tiện nơi công cộng, khạc nhổ trên đường phố hay đá vào chuông của một nhà chùa là một số những hành vi xấu xí du khách Trung Quốc đang gây ra sự phẫn nộ ở Thái Lan.

Hãng tin AFP ngày 4-7 cho biết vào đầu năm nay, Thái Lan đã phải in hàng ngàn sổ tay bằng tiếng Hoa hướng dẫn về phép lịch sự để phát cho những du khách Trung Quốc.

Tháng trước, hình ảnh một bé gái tiểu tiện ở sân của Hoàng cung Bangkok đã châm ngòi cho những lời bình luận phẫn nộ và mang tính phân biệt trên mạng Internet. Vì một số cư dân mạng Thái Lan khăng khăng cho rằng cô bé đó là người Trung Quốc.

Tháng 3-2015, một người mẫu nổi tiếng Thái Lan tung lên mạng đoạn clip cho thấy các du khách Trung Quốc lấn chỗ khi xếp hàng tại một sân bay. Đoạn clip đã thu hút được hơn 2 triệu lượt xem.

Một du khách Trung Quốc bắt chước thế đứng của các tượng tại Hoàng cung Bangkok (Thái Lan) - Ảnh: Reuters

Ông Chalermchai Kositpipat, chủ sở hữu chùa Trắng ở tỉnh Chiang Rai cũng phàn nàn về tình trạng không mấy đẹp mắt của các nhà vệ sinh sau chuyến viếng thăm gần đây của một nhóm du khách Trung Quốc.

Nói với AFP, Chalermchai Kositpipat bức xúc: "Chúng tôi gặp rắc rối với một số du khách Trung Quốc vì họ đại tiện bất cứ nơi đâu nên tôi đã yêu cầu các hướng dẫn viên giải thích cho họ rằng họ phải tôn trọng luật lệ ở Thái Lan".

Trước đó, Chalermchai Kositpipat còn dọa sẽ không tiếp nhận du khách Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông đã không làm như vậy, cũng giống như chính quyền Thái Lan ngần ngại hạn chế du khách Trung Quốc khi đang nỗ lực phá vỡ tình thế lượng du khách đến Thái Lan đang giảm mạnh.

Ngành du lịch đóng góp khoảng 8,5% GDP của Thái Lan. Năm ngoái, khoảng 4,6 triệu du khách Trung Quốc viếng thăm Thái Lan. Họ chi tiêu trung bình 5.500 baht (tương đương 3.500.000 đồng/ngày), cao hơn mức chi tiêu trung bình của du khách châu Âu tại Thái Lan.

Du khách Trung Quốc này đã bị phạt 1.000 bath (khoảng 650.000 đồng) vì đưa chân lên bồn để rửa tại một nhà vệ sinh công cộng ở đảo Phi Phi Don (Thái Lan) vào hồi tháng 3-2015 - Ảnh: Daily Mail

Ước tính, du khách Trung Quốc sẽ đóng góp 5,6 tỷ USD cho ngành du lịch của Thái Lan trong năm nay. Đó là con số mà chính quyền quân sự cầm quyền không thể để mất trong bối cảnh Thái Lan đang vật lộn để hồi phục nền kinh tế đang trì trệ.

Tại chùa Trắng, hướng vẫn viên du lịch người Thái Pin Su hóm hỉnh nói rằng công việc của cô giờ đây đã trở thành một nghệ thuật ngoại giao vì lượng du khách Trung Quốc đến ngày càng đông.

Cô nói: "Họ (du khách Trung Quốc) luôn luôn không để ý, họ khạc nhổ, nói chuyện ồn ào và đôi lúc khiến nhà vệ sinh rơi vào tình trạng "thảm họa". Nhưng tôi không thể nhắc nhở họ mỗi ngày rằng chúng ta phải chú ý giữ gìn vệ sinh. Tôi không muốn làm họ khó chịu".

Với việc nới lỏng các quy định thị thực gần đây giữa Thái Lan và Trung Quốc, sẽ có thêm nhiều du khách đến Thái Lan trong năm nay. Trong khi đó, chính quyền sở tại cũng đang muốn làm giảm nhẹ tính nghiêm trọng của các biến cố gây phẫn nộ liên quan đến du khách Trung Quốc.

Giám đốc Tổng Cục du lịch Thái Lan Srisuda Wanapinyosak nói: "Du khách Trung Quốc không gây ra rắc rối cho chúng tôi. Họ là những du khách dễ thương. Nhưng đôi khi có thể có sự hiểu lầm về văn hóa vì chúng tôi có văn hóa khác nhau".

Bình luận (0)

Lên đầu trang