Cảm động người mẹ được bạn của con chăm sóc suốt 11 năm

Thứ Tư, 01/07/2015 08:06  | Lê Linh

|

(CAO) Cách đây 11 năm, bà Sheng Ru-zhi ở quận Bao Hà, thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy (Trung Quốc) mất đứa con trai độc nhất Zhang Kai vì bệnh ung thư bạch cầu nhưng bà chưa bao cảm thấy quá trống trải vì bảy người bạn thân của con bà đã thay nhau chăm sóc bà từ đó cho đến nay.

Trang tin Người Thượng Hải (Trung Quốc) hôm qua (30-6) đã đăng câu chuyện cảm động trên.

Năm 2001, Zhang Kai được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư bạch cầu. Bảy người bạn của anh đã thường xuyên lui tới chăm sóc Zhang Kai và mẹ của anh.

Sau khi Zhang Kai qua đời vào năm 2004, bà Sheng Ru-zhi đã nghĩ rằng sẽ phải sống phần đời còn lại trong cảnh đơn chiếc. Ba ngày sau tang lễ của con trai, bảy người bạn đã trở lại thăm bà và các chuyến viếng thăm như vậy kéo dài cho đến nay.

Bà Sheng cho biết bà chưa bao giờ nghĩ các chuyến viếng thăm sẽ diễn ra liên tục trong 11 năm sau đó. 

Sáu người trong nhóm bạn thân bảy người của Zhang-kai khi còn là học sinh - Ảnh: Shanghaiist

Nhiều năm trôi qua, một số bạn thân của Zhang Kai tốt nghiệp đại học và đã lập gia đình, có con nhưng họ vẫn tiếp tục chăm sóc bà Sheng. Dù xa tới mấy hay bận như thế nào, các bạn của Zhang Kai vẫn sắp xếp thời gian đến thăm bà Sheng.

Bà Sheng nói: "Họ giống như là những đứa con của tôi".

Trong trận bão tuyết năm 2008, Li Fei (một người trong nhóm bảy người bạn thân của Zhang Kai) đã mua đồ tiếp tế và mang đến cho bà Sheng. Li Fei cho biết anh sợ bà ngã khi ra ngoài mua đồ vì đường rất trơn.

Li Fei đang làm việc ở tận Tân Cương nhưng anh luôn nhắc vợ và con gái đến thăm bà Sheng.

Fu Xiao-zheng, một người khác trong nhóm bạn, ở gần nhà bà Sheng nên anh đến thăm nom bà Sheng hàng tuần. Khi được hỏi tại sao tiếp tục chăm sóc bà Sheng, anh khiêm tốn trả lời: "Đó là vì tôi sống gần bà và có thời gian".

Bà Sheng nhớ lại một ngày vào năm 2008 khi khu vực bà sống xảy ra động đất, hầu hết những người hàng xóm đã tạm rời khu chung cư nhưng bà vẫn ở lại với cảm giác vô vọng.

Nhưng sau đó, Fu Xiao-zheng đến trước cửa nhà, đưa bà Sheng ra ngoài và ngủ qua đêm cùng gia đình anh trên xe ô tô. 

Con gái của Fu Xiao-zheng (một người trong nhóm bạn thân của Zhang-kai) đến nhà bà Sheng phụ giúp bà làm bếp - Ảnh: Shanghaiist

Năm 2010, Li Fei và Fu Xiao-zheng cùng năm người trong nhóm bạn đã nhận bà Sheng làm mẹ đỡ đầu.

Năm 2012, khi chính quyền địa phương thu hồi căn hộ của bà Sheng và chuyển bà đến nơi ở mới, bảy đứa con đã góp tiền tổng cộng 40.000 nhân dân tệ (140 triệu đồng VN) để tân trang căn nhà của bà. Trong thời gian căn nhà được sửa chữa, Fu Xiao-zheng đã đưa bà Sheng và nhà mình để chăm sóc trong ba tháng.

Năm ngoái, nhóm bạn còn góp tiền mua máy điều hòa để lắp vào nhà của mẹ đỡ đầu.

Khi câu chuyện trên được báo chí địa phương đăng tải, nhiều phóng viên khác đã đến tìm hiểu nhưng Fu Xiao-zheng và những người bạn của mình tìm cách né tránh. Fu Xiao-zheng nói: "Chăm sóc mẹ Sheng là trách nhiệm của mọi người trong nhóm chúng tôi. Dù 10 năm hay 20 năm nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục chăm sóc bà".

Bình luận (0)

Lên đầu trang