Nuôi lợn, gà để ...dự báo động đất

Thứ Sáu, 03/07/2015 16:01  | Lê Linh

|

(CAO) Tại công viên bảo tồn sinh thái Bản Kiều tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), có 200 con lợn và 2.000 con gà và vô số sinh vật sống dưới nước được nuôi trong hồ rộng 15 hecta với nhiệm vụ rất đặc biệt: dự báo động đất.

Hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc) ngày 3-7 cho biết tất cả hành vi của các "cư dân" động vật tại công viên sẽ được giám sát chặt chẽ bởi các camera. Công viên sẽ gửi báo cáo về các hành vi của các cư dân này cho văn phòng giám sát động đất thành phố Nam Kinh mỗi ngày 2 lần.

Bất cứ khi nào có các hành vi bất thường như gà bay lên cây đậu, lợn không ngủ được, cá nhảy vào các vùng nước nông, cóc nhảy lên đồi...nhân viên của văn phòng giám sát động đất Nam Kinh sẽ đến công viên để xác định liệu đây có phải là các dấu hiệu báo trước các cơn địa chấn.

Công viên bảo tồn sinh thái Bản Kiều chỉ là một trong bảy trung tâm giám sát động vật để cảnh báo động đất của văn phòng giám sát động đất Nam Kinh. Văn phòng lập các trung tâm giám sát này vào năm ngoái nhằm cải thiện năng lực dự báo động đất và có biện pháp phòng ngừa trước khi xảy ra động đất. Văn phòng dự định thành lập thêm bảy trung tâm giám sát động vật nữa trong năm nay. 

Nuôi gà lợn để dự báo động đất 

Ông Zhao Bing, giám đốc văn phòng giám sát động đất Nam Kinh cho biết phải dựa vào ít nhất ba loại động vật cùng có các hành vi bất thường ở các trung tâm để làm căn cứ vững chức cho dự báo. Các trung tâm này được đặt xa các nhà máy và các mỏ để tránh bị các hoạt động máy móc tác động

Quan điểm cho rằng động vật có thể dự báo động đất xuất hiện từ lâu. Vào năm 373 trước Công nguyên, các nhà sử học ghi nhận các loài động vật đã tháo chạy sạch khỏi thành phố Helike (Hy Lạp) chỉ vài ngày trước khi xảy ra một trận động đất với sức tàn phá khủng khiếp.

Không ai biết chính xác lý do tại sao một số loài động vật biết trước một số trận động đất nhưng có thể các giác quan nhạy bén của chúng phần nào lý giải chúng có khả năng đặc biệt này.

Một nghiên cứu được công bố vào hồi đầu năm nay trên tạp chí Physics and Chemistry of the Earth giải thích rằng động vật hoang dã có thể nhạy cảm hơn trước những ion mang điện tích dương được phát ra với khối lượng lớn khi đất đá dưới bề mặt trái đất bị ép mạnh trong quá trình vận động để tạo ra một trận động đất.

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang