Nhân viên tiệm giày tổ chức quyên góp để giải cứu Hy Lạp

Thứ Tư, 01/07/2015 14:47  | Lê Linh

|

(CAO) Quá chán ngán với những cuộc thảo luận chính trị dai dẳng bàn cách để giải cứu Hy Lạp, anh Thom Feeney, 29 tuổi, nhân viên của một tiệm giày ở London (Anh) đã đưa ra một giải pháp táo bạo: mở cuộc vận động quyên góp tiền trên mạng internet để hỗ trợ Hy Lạp.

Báo The Independent (Anh) cho biết Thom Feeney đã chính thức kêu gọi quyên góp từ cộng đồng tại trang web chuyên gây quỹ từ cộng đồng Indiegogo.com từ ngày 29-6.

Mục đích của cuộc vận động là huy động được 1,6 tỷ euro - bằng đúng số tiền mà Hy Lạp phải trả cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vào ngày 30-6 (Hy Lạp đã chính thức vỡ nợ vì không trả tiền nợ vào thời hạn này).

Trong lời kêu gọi quyên góp, Thom Feeney đã viết trên trang Indiegogo như sau: "Tôi đã quá chán ngán với vòng lẩn quẩn của cuộc khủng hoảng Hy Lạp, trong khi đó các nhà chính trị thì không dứt khoát. Điều này đang ảnh hưởng đến người dân". 

Thom Feeney - Ảnh: AFP/Getty Images

Lập luận của anh là: "Có 503 triệu người ở Liên minh châu Âu (EU). Chúng ta chỉ cần đóng góp 3 euro mỗi người để huy động được số tiền (giải cứu Hy Lạp)".

Anh nói: "Quan điểm của tôi là chúng ta cần phải đầu tư cho điều gì đó phát triển cho dù đó là một con người, một công ty hay một quốc gia như Hy Lạp".

Ý tưởng một cuộc giải cứu "do người dân thực hiện và vì người dân" dường như đã thu hút sự chú ý sắp châu Âu vì Thom Feeney đã nhận được rất nhiều thông điệp ủng hộ. Đặc biệt, chỉ sau một ngày phát động, anh đã nhận được 30 lời đề nghị kết bạn trên facebook từ... những phụ nữ Hy Lạp vì cảm động trước tấm chân tình của anh.

Thom Feeney nói: "Tôi hy vọng rất nhiều cuộc vận động sẽ đạt được mục tiêu. Tôi nghĩ đó sẽ là một chiến thắng cho sức mạnh của người dân".

Thom Feeney hứa sẽ trả tiền lại cho người quyên góp nếu mục tiêu không đạt được trong vòng bảy ngày. Anh cam kết nếu mục tiêu đạt được, tất cả tiền quyên góp sẽ được sẽ được gửi đến cho người dân Hy Lạp đồng thời hứa sẽ tặng nhiều món quà khác nhau cho người đóng góp (mặc dù không rõ anh lấy tiền từ đâu để mua các món quà này).

Theo đó, cam kết góp 3 euro sẽ nhận được một tấm bưu thiếp từ Thủ tướng Hy Lạp Alex Tsipras, góp 6 euro sẽ nhận được một suất phó mát Feta của Hy Lạp kèm với salad trộn dầu ôliu; góp 10 euro sẽ được một chai rượu nhỏ Ouzo của Hy Lạp; góp 25 euro sẽ nhận được một chai rượu vang Hy Lạp.

Tính đến sáng 1-7, cuộc vận động đã thu hút 31.555 người đóng góp một số tiền kha khá 506.201 euro nhưng con số vẫn còn quá xa mục tiêu 1,6 tỷ euro.

Bình luận (0)

Lên đầu trang