Làn sóng tội phạm "đầu bạc" phản ánh góc tối xã hội Hàn Quốc

Thứ Tư, 19/12/2018 13:38

|

​(CAO) Hiện nay, ở Hàn Quốc việc các băng đảng tội phạm tuổi thiếu niên không phải là vấn đề lo ngại như nhiều nước. Ngược đời ở chỗ chính những người lớn tuổi mới là những đối tượng phạm tội khiến giới chức “đau đầu”.

CNN hôm 19-12 dẫn các thống kê mới đây của chính quyền cho thấy tỷ lệ tội phạm tăng đến 45% trong 5 năm qua được ghi nhận ở những đối tượng đã 65 tuổi hoặc hơn. Một số tội phạm thuộc loại nghiêm trọng bao gồm cả giết người, trộm cắp hay cưỡng hiếp tăng lên đến 70%, tức khoảng 1 ngàn vụ vào năm 2013 lên 1800 vụ vào năm 2017.

Trong một vụ vào tháng 11 vừa qua, một người đàn ông tuổi 70 đã bị bắt khi tấn công một người đưa thư vì người này giao bưu kiện trễ. Khi cảnh sát đến nơi, người này mới sực nhớ ông đã nhận bưu kiện vào 2 ngày trước.

Vào tháng 8, một người cao tuổi khác bị cáo buộc giết chết 2 công chức và làm bị thương một người hàng xóm do tranh chấp nước sinh hoạt. Còn trong tháng 4, một người phụ nữ 69 tuổi bị cáo buộc đổ thuốc diệt côn trùng vào món cá hầm được dùng để bày ra bữa ăn trong một sự kiện ở một ngôi làng.

Một nhà tù dành cho người giàHàn Quốc - Ảnh: CNN

Làn sóng tội phạm “bạc đầu”

Hơn 14% người dân Hàn Quốc hiện nay đã trên 65 tuổi khiến nước này chính thức trở thành một nước có “xã hội có dân số già” theo phân loại của Liên Hiệp Quốc.

Vấn đề ở chỗ người dân sống lâu hơn nhưng nhiều người không thể tự lo được vấn đề tài chính khi tuổi già đến. Có khoảng 60% người già ở Hàn Quốc không đủ tiêu chuẩn nhận lương hưu quốc gia. Đến năm 2017, một nửa số người già nước này sống chật vật ở chuẩn cận nghèo.

CNN dẫn lời Cho Youn-oh, một giáo sư kiêm nhà tội phạm học ở Đại học Dongguk nhấn mạnh: “Không có công việc nào cho phép người già có thể đóng góp cho xã hội khiến họ cảm thấy mất nối kết với cộng đồng. Điều này có thể dẫn đến các tư tưởng thù địch với người khác hoặc các hành vi chống đối xã hội”.

Tù nhân cao tuổi học thể dục nhịp điệu trong trại giam - Ảnh: CNN

Vị giáo sư này nhận định: “Cô lập và cảm thấy rằng họ không có gì để mất có thể khiến họ mất kiểm soát và hành xử thiếu thận trọng. Trong khi đó, những người có nhiều kết nối với xã hội thông qua gia đình và công việc có xu hướng tự kiểm soát được hành vi của mình nhiều hơn, điều đó có thể ngăn họ (phạm tội)”.

Không nơi ở, không tiền 

Các nhà tù ở nước này đang phải “đau đầu” đối phó với làn sóng tội phạm “đầu bạc”. Các tù nhân cao tuổi có thể mang trong mình một loạt các vấn đề về sức khỏe bao gồm chứng mất trí, ung thư và các vấn đề về thận, và thường phải được cách ly để chăm sóc với số tù nhân còn lại.

“Không chỉ có nền tảng thể chất yếu hơn những tù nhân trẻ, khi giam giữ họ (người cao tuổi) chung với những người trẻ trong tù, khoảng cách giữa họ với các tù nhân khác càng gia tăng do những khác biệt về tuổi tác và văn hoá”, Lee Yun-hwi, phó giám đốc Viện giáo dưỡng Nambu, Seoul nhận định.

Phóng viên CNN đã đến thăm viện này, ở khu vực người cao tuổi sinh sống nơi có sự hiện diện của một chiếc xe lăn và một thiết bị để đo huyết áp ở khu vực sinh hoạt chung.

Một buổi sáng thứ ba điển hình ở đây bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng với tiếng nhạc rộn ràng phát qua loa. Khoảng 30 tù nhân cao tuổi mặc đồng di chuyển đến khán phòng để tham gia một lớp thể dục nhịp điệu.

Bài nhạc có tên “Có gì sai với tuổi của mình” được bật. Người hướng dẫn chỉ các động tác di chuyển từ phía này sang phía kia, uốn cong người và đá chân. Đám đông tù nhân cao tuổi bên dưới làm theo. Động tác của họ rất chậm nhưng với những tủ nhân này, đây là tiết mục quan trọng trong ngày.

Những chiếc xe lăn bên hành lang nhà tù cho các tù nhân lớn tuổi - Ảnh: CNN 

Tù nhân Park, 71 tuổi chia sẻ: “Thể dục nhịp điệu gúp ngăn chứng mất trí nhớ và giúp tôi chữa lành cảm xúc”. Ông Park đã ở khu nhà tù Nambu được 2 năm. Ông tin rằng làn sóng tội phạm “bạc đầu” gia tăng là do họ thiếu một công việc để làm và sự hỗ trợ khi họ về già. Ông chia sẻ: “Tội phạm cao tuổi gia tăng là do chúng tôi không có tiền”.

Một tù nhân khác tên Noh, 70 tuổi thể hiện mong ước xã hội Hàn Quốc sẽ có chính sách chăm sóc người cao tuổi được tốt hơn. Noh sinh vào thập niên 40 của thế kỷ trước khi bán đảo Triều Tiên chứng kiến những biến động và bất ổn dữ dội của thời cuộc. Lúc này bán đảo vừa thoát khỏi ách đô hộ của Nhật trước khi lún sâu vào cuộc nội chiến đẫm máu khiến hàng triệu người là thành viên của các gia đình phải ly tán và hàng trăm ngàn người trở thành trẻ mồ côi.

Ông Noh cho biết thế hệ của mình đã chịu nhiều đau thương và trải qua một trong số những giai đoạn khốc liệt nhất của lịch sử bán đảo Triều Tiên. Để rồi hiện nay họ không nhận được sự giúp đỡ nào từ cộng đồng rộng lớn.

Tù nhân lớn tuổi trong nhà tù ở Hàn Quốc - Ảnh: CNN

Theo dự đoán, Hàn Quốc sẽ trở thành “xã hội siêu già” vào năm 2025. Giờ đây nhiều người già đành chọn cách chôn chân trong nhà tù để được hưởng sự chăm sóc của nhà nước. Ông Noh cho biết với nhiều tù nhân mãn hạn tù, họ trở thành người vô gia cư “không có chỗ nào để ở hay ngủ. Họ không có tiền để mua thức ăn”.

Vậy mà ông Noh vẫn được xem là một trường hợp may mắn khi có vợ và con bên ngoài phụ cấp. Ông Noh cay đắng chia sẻ với CNN: “Những tù nhân đã trải qua 10 đến 15 năm trong tù rất sợ được mãn hạn tù vì họ không có nơi nào để đi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang