Băng ở Greenland mất 11 tỷ tấn chỉ trong 1 ngày vì Trái đất nóng lên

Thứ Sáu, 02/08/2019 22:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-8, CNN đưa tin sau nhiều tháng chứng kiến nền nhiệt tăng cao ở khu vực Bắc Cực, các nhà khoa học cho biết băng ở Greenland (Đan Mạch) đã tan chảy ở mức độ lớn nhất trong lịch sử vào mùa hè này.

Theo đó mẻ băng khổng lồ này mất trung bình 11 tỷ tấn băng ở bề mặt, tan chảy xuống biển. Tốc độ này tương đương với lượng băng lấp đầy 4,4 triệu hồ bơi tiêu chuẩn Olympic.

CNN dẫn lời Ruth Mottram – một nhà khoa học về khí hậu đến từ Viện nghiên cứu Khí tượng Đan Mạch nhận định: “Mẻ băng ở Greenland thường tan chảy trong suốt mùa hè. Tuy nhiên mùa băng tan chảy thường bắt đầu vào khoảng cuối tháng 5. Nhưng năm nay, ngay từ đầu năm mẻ băng đã tan chảy. Nó đã tan chảy dai dẳng trong suốt 4 tháng qua, với nền nhiệt ở nơi đây được ghi nhận cao kỷ lục”.

Băng ở Greenland tan chảy với tốc độ chóng mặt - Ảnh: National Snow and Ice Data Center

Chỉ tính riêng trong tháng 7, mẻ băng ở Greenland đã mất đi 197 tỉ tấn băng bề mặt. Một con số kinh khủng.

Đây là lời cảnh báo cho nguyên thủ các quốc gia. Khi họ đùn đẩy trách nhiệm hạn chế khí thải nhà kính cho nhau vì sợ giảm mức tăng trưởng kinh tế thì băng không ngừng tan, nhiệt độ mỗi năm có nền nhiệt không ngừng tăng cao. Nếu không hành động ngay, sẽ có ngày những hậu quả về môi trường sẽ không bao giờ khắc phục được.

Băng tan giữa lúc các nước chần chừ hành động chống biến đổi khí hậu - Ảnh: medium.com

Bình luận (0)

Lên đầu trang