Ngày này 33 năm trước: Khủng bố tấn công chuyến bay TWA 847

Thứ Năm, 14/06/2018 11:46

|

(CAO) Sáng ngày 14-6-1985, chuyến bay TWA 847 của hãng hàng không Trans World (Mỹ) đã bị khủng bố tấn công, chiến quyền kiểm soát và bắt giữ 147 người bao gồm cả phi hành đoàn.

Chuyến bay TWA 847 đang trên đường từ Athens (Hy Lạp) đến Rome (Ý) thì bị tấn công bởi nhóm khủng bố Hezbollah ở Lebanon. 2 thành viên trong nhóm khủng bố đã dùng lựu đạn và súng để chiếm máy bay, buộc cơ trưởng phải chuyển hướng sang Beirut (Lebanon).

Một trong những tên khủng bố đã tấn công chuyến bay TWA 847. Ảnh: AFP

Lúc này, trên máy bay có 139 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Nhóm khủng bố yêu cầu phải thả những người tham gia vụ đánh bom vào Đại sứ quán Mỹ tại Beirut năm 1983 và hàng trăm người Hồi giáo Shiite đang bị giam giữ tại các nhà tù của Israel. Nếu yêu cầu không được đáp ứng, con tin sẽ lần lượt bị giết.

Những hành khách người Mỹ được nhóm khủng bố thả tại Beirut. Ảnh: AFP

Sau nhiều lần tiến hành đàm phán, nhóm khủng bố đồng ý thả một số con tin để đổi lấy thức ăn và nhiên liệu cho máy bay. Nhóm khủng bố tiếp tục buộc phi công phải bay đến Algeria rồi sau đó quay lại Beirut. Sau khi hạ cánh tại Beirut, nhóm khủng bố phát hiện trong số những hành khách còn lại có một người là thợ lặn của hải quân Mỹ tên là Robert Stethem.

Hai thành viên trong nhóm khủng bố tuần tra khi máy bay đang chờ tiếp nhiên liệu. Ảnh: AFP

Chúng đã đánh đập Robert Stethem và sau đó bắn chết anh rồi vứt thi thể xuống đường băng. Những con tin còn lại bị bắt giam tại một nhà tù ở Lebanon. Cuối cùng, chính quyền Israel buộc phải phóng thích hơn 700 tù nhân theo yêu cầu của nhóm khủng bố để đổi lấy tự do cho con tin.

Hammadi, một trong những kẻ khủng bố đã chiếm máy bay.

2 năm sau vụ cướp máy bay, Mohammed Ali Hammadi (một trong những kẻ khủng bố) đã bị bắt tại sân bay Frankfurt (Đức), cảnh sát phát hiện trong hành lý của Hammadi có một gói chất nổ. Mỹ đã tìm cách dẫn độ Hammadi nhưng chính quyền Đức lại từ chối và quyết định xét xử tên khủng bố.

Với các tội danh giết người, bắt giữ con tin và cướp máy bay, Hammadi bị kết án tù chung thân. Tuy nhiên vào năm 2005, Hammadi đã được phóng thích và trở về Beirut vào cuối năm đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang