Ngày này năm xưa: Cuộc giải cứu thần kì tàu USS Squalus

Thứ Tư, 23/05/2018 10:25

|

(CAO) Ngày 23-5-1939, tàu ngầm USS Squalus gặp sự cố và chìm ở độ sâu khoảng 74 m. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do độ sâu quá lớn và phao đánh dấu nơi chiếc tàu chìm bị đứt.

Vào ngày 1-3-1939, tàu USS Squalus chính thức được đưa vào hoạt động. Vào tháng 5, USS Squalus được đưa đến bờ biển New Hampshire để bắt đầu lặn thử. 18 lần lặn thử đầu tiên đều thành công tốt đẹp, tuy nhiên lần lặn thử thứ 19 đã trở thành một thảm kịch.

7 giờ sáng ngày 23-5, USS Squalus tiếp tục tiến hành lặn thử ở đảo Shoals với 56 thủy thủ đoàn và 3 kĩ sư trên tàu. 7 giờ 40 phút, một sự cố van nghiêm trọng đã khiến nước tràn vào chiếc tàu ngầm khiến 26 người thiệt mạng. Trong tích tắc, chiếc tàu ngầm ngưng hoạt động và chìm xuống. Thuyền trưởng nhanh chóng ra lệnh đóng kín cửa các khoang còn lại để ngăn không cho nước tiếp tục tràn vào tàu.

Ảnh chụp USS Squalus.

Leonard deMedeiros, một thủy thủ trên tàu USS Squalus hồi tưởng lại và cho biết: “Điều đáng sợ nhất là chúng tôi không biết mình đã chìm sâu bao nhiêu. May mắn là chiếc tàu đã bị bùn cản lại và chỉ chìm ở độ sâu 74 m”.

“Chúng tôi thậm chí đã định sẽ thoát ra ngoài và bơi lên trên, đó là phương án cuối cùng. Tuy nhiên, thuyền trưởng đã ngăn cản chúng tôi lại vì làm như thế chẳng khác nào tự sát”, Leonard nói thêm.

Tàu Falcon đưa khoang cứu hộ McCann đến giải cứu những thủy thủ mắc kẹt.

Một phao đánh dấu đã được USS Squalus thả lên trên mặt biển để báo hiệu vị trí chiếc tàu cho đội cứu hộ, pháo sáng cũng được bắn định kì để ra hiệu cho mọi người. Do độ sâu quá lớn và phao đánh dấu bị đứt nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Mãi đến ngày 24-5, tàu cứu hộ Falcon mới đưa khoang cứu hộ McCann đến và bắt đầu giải cứu 33 thủy thủ bị mắc kẹt.

Sau khi giải cứu thành công các thủy thủ, Hải quân Mỹ bắt đầu tiến hành mở cuộc điều tra nguyên nhân khiến USS Squalus gặp sự cố. Hải quân đã tiến hành trục vớt chiếc tàu ngầm, tổng cộng đã có hơn 600 lần lặn trong suốt 70 ngày để chuẩn bị cho việc trục vớt USS Squalus.

Ngày 13-9-1939 USS Squalus được đưa về cảng ở Portsmouth để tu sửa, một số thông tin cho biết chiếc tàu được tái sử dụng lại vào năm 1940 và được đổi tên thành USS Sailfish (SS-192).

Bình luận (0)

Lên đầu trang