Nhật mở cửa bãi biển ở vùng rò rỉ phóng xạ Fukushima

Thứ Hai, 23/07/2018 12:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-7, AFP đưa tin chính quyền Nhật đã cho mở cửa trở lại các bãi biển ở những vùng bị thiệt hại nặng nề sau thảm hoạ động đất, sóng thần năm 2011, bao gồm các bãi ở khu vực từng bị rò rỉ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Tokyo cho biết các bãi biển này giờ đây đã an toàn sau nhiều năm dọn dẹp và tái thiết. Giới chức địa phương ở Fukushima cho biết họ hy vọng việc mở cửa trở lại bãi biển Haragamaobama sẽ góp phần thay đổi nhận thức trong khu vực.

Bãi biển Haragamaobama nằm cách nhà máy điện hạt nhân Daiichi 40km. Đặc biệt bãi biển ở thành phố Soma là gần nhà máy điện nhất với 4 bãi biển ở thành phố này được mở cửa trở lại.

AFP dẫn lời Tổng thư ký Hiệp hội du lịch Soma - Hiroyuki Ito cho biết chất lượng nước ở các bãi này nhiều năm qua đã không còn phát hiện chất phóng xạ. Việc mở cửa các bãi biển bị trì hoãn bấy lâu là để chính quyền xây cơ sở hạ tầng và các phòng tắm nước ngọt phục vụ du lịch. Ông khẳng định “Giờ đây nhịp sống bình thường đã trở lại. Chúng tôi muốn các nước khác biết rằng Soma giờ đây là một địa điểm để du lịch”.

Nhật đã cho mở lại một số bãi biển ở khu vực ảnh hưởng của động đất - sóng thần năm 2011 - Ảnh: AFP

Trong khi đó hai bãi biển khác bị tàn phá bởi sóng thần ở tỉnh Miyagi, phía bắc Fukushima dự kiến cũng được mở cửa trở lại vào tuần này.

Thảm hoạ động đất, sóng thần năm 2011 đã làm tan chảy lõi lò phản ứng Fukushima ở 3 lò làm rò rỉ phóng xạ, được so sánh với quy mô của thảm hoạ Chernobyl năm 1986. Dù không ai chết vì nhiễm xạ sau vụ Fukushima nhưng hàng ngàn người đã bị buộc phải di tản khỏi nhà của họ nằm gần nhà máy này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang