Tìm thấy tàu chiến nhà Thanh bị đánh chìm từ hơn 100 năm trước

Chủ Nhật, 30/09/2018 11:31

|

(CAO) Mới đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra xác của chiếc một tàu chiến của nhà Thanh bị đánh chìm trong một trận hải chiến dữ dội hơn 100 năm trước.

Vào tháng 9-1894, hải quân Nhật Bản đã đánh chìm tàu chiến Jingyuan của nhà Thanh trong trận hải chiến Hoàng Hải. Khi chiếc tàu bị đánh chìm, hàng trăm đồ vật có giá trị như đồ gốm, đồ da, tiền, vũ khí và đạn, pháo cũng bị chìm theo.

Chiếc Jingyuan từng thuộc biên chế của một trong 4 hạm đội lớn của nhà Thanh.

Xác tàu hiện đang nằm ở độ sâu khoảng 12 m và bị chìm sâu dưới lớp bùn. Tiến hành trục vớt, các nhà khảo cổ phát hiện dòng chữ Jingyuan bên ngoài vỏ tàu và một số mỏ neo. Cục Di sản Văn hóa Trung Quốc cho biết các nhà khảo cổ đang tiếp tục tiến hành trục vớt các cổ vật trên tàu Jingyuan tại vùng biển ngoài khơi thuộc thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Việc tiến hành trục vớt các cổ vật trên tàu đang được các nhà khảo cổ tiến hành. Ảnh: Getty Images

Nhiều viên đạn, vỏ đạn 37mm và 47mm, cùng đạn pháo cũng được tìm thấy xung quanh khu vực chiếc tàu bị đánh chìm. Ngoài ra, hơn 500 cổ vật cũng được trục vớt và đưa lên bờ để tiến hành giám định.

Nhiều vỏ đạn được tìm thấy xung quanh khu vực chiếc tàu chìm. Ảnh: Getty Images

Một số thông tin cho biết tàu Jingyuan được đóng tại xưởng đóng tàu Vulkan ở Đức. Chiếc tàu cập cảng nhà Thanh vào cuối năm 1887 và được biên chế vào Hạm đội Bắc Dương (một trong 4 Hạm đội lớn của nhà Thanh). 

Ngoài những cổ vật có giá trị, nhiều vũ khí cũng được phát hiện trên tàu Jingyuan. Ảnh: CCTV

Trong trận chiến cuối cùng, hơn 200 binh sĩ cùng thủy thủ đoàn đã thiệt mạng và bị đánh chìm cùng tàu Jingyuan. Chỉ có 16 người may mắn sống sót sau khi tàu chìm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang