Xôn xao việc phát hiện lục địa thứ 8 nằm ngầm dưới New Zealand

Thứ Bảy, 18/02/2017 15:33  | Anh Duy

|

(CAO) Bạn nghĩ chỉ có 7 lục địa (lục địa Á, Âu, Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Nam Cực, Úc) trên Thế giới?. Hãy suy nghĩ lại khi mới đây các nhà khoa học phát hiện thêm một lục địa mới nằm ngầm bên dưới New Zealand.

BBC hôm 18-2 đưa tin, lục địa thứ 8 mới được phát hiện có tên Zealandia, một vùng đất rộng lớn nằm chìm dưới mặt biển ở phía tây nam Thái Bình Dương, nơi phần nổi cao nhất của mảng lục địa này chính là một số đảo thuộc chủ quyền của đất nước New Zealand – một quốc gia cấu thành gồm 2 đảo chính nổi trên mặt biển.

Giờ đây các nhà khoa học đang thúc đẩy việc công nhận Zealandia là một lục địa hoàn chỉnh.

Trong một báo cáo vừa được đăng trên Tạp chí của Hiệp hội địa chất Mỹ (Geological Society of America's Journal), các nhà khoa học ước tính mảng lục địa Zealandia có diện tích khoảng 5 triệu km vuông, bằng khoảng 2/3 diện tích của nước Úc.

94% diện tích của Zealandia hiện đang chìm, phần còn lại nhô lên trên mặt nước chính là một số đảo nằm rải rác thuộc New Zealand và đảo nam của New Caledonia.

Núi Cook - đỉnh cao nhất của New Zealand, cũng được xem là điểm cao nhất của "lục địa" Zealandia nhô lên trên mặt nước  - Ảnh: AFP

Dù chìm phần lớn dưới mặt biển, nhưng các nhà khoa học đang xem xét công nhận Zealandia là một lục địa vì nó hội đủ các tiêu chí đánh giá sau: 1/Độ cao của mảng lục địa này so với khu vực xung quanh, 2/Cấu tạo địa chất đặc biệt của nó, 3/Một khu vực được xác định rõ (bởi các giới hạn) và 4/ Một lớp địa chất dày hơn phần đáy đại dương.

Các nhà khoa học nhận định: “"Những giá trị khoa học để phân loại Zealandia là một lục địa quan trọng hơn là việc chỉ thêm nó vào danh sách liệt kê các lục địa”.

Vị trí của Zealandia trong sơ đồ các mảng lục địa trên Thế giới - Ảnh: GNS

Việc kêu gọi công nhận Zealandia là một lục địa mới làm người ta nhớ đến trường hợp sao Diêm Vương cách đây vài năm bị giới khoa học “hạ cấp” từ một hành tinh xuống thành tiểu hành tinh do căn cứ vào các tiêu chí được xét lại trong những nghiên cứu gần đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang