Cựu thủ tướng Pháp và vợ bị kết án tù

Thứ Hai, 29/06/2020 21:07

|

(CAO) Theo RT ngày 29-6 đưa tin, cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon bị kết án 5 năm tù vì biển thủ công quỹ, trong khi vợ ông cũng chịu án 3 năm tù treo.

Thực chất, trong bản án 5 năm tù, cựu thủ tướng Fillon được hưởng 3 năm tù treo. Vợ ông được cho là nhận mức lương (1 triệu Euro) không tương xứng với năng lực, khi được chính chồng bổ nhiệm vào vị trí trợ lý riêng. Một đồng phạm khác của vụ án là Marc Joulaud đã từng chuyển tiền mờ ám cho vợ cựu thủ tướng Pháp cũng bị kết án 3 năm tù treo.

Thẩm phán Nathalie Gavarino đưa ra kết luận trong phiên tòa: "Việc bổ nhiệm vợ mình vào vị trí không tương xứng với năng lực của ông Francois Fillon gây mất niềm tin trong công chúng. Điều này rõ ràng không mang lại lợi ích gì cho đất nước, thay vào đó chỉ giúp tài sản của họ tăng lên".

Cựu thủ tướng Pháp Francois Fillon và vợ - Ảnh: MaxPPP

Tòa án yêu cầu vợ chồng Fillon bồi thường 401.000 USD tổn thất cho Hạ viện Pháp. Bà Penelope Fillon và Marc Joulaud cũng phải trả thêm 679.000 USD. Luật sư bào chữa Antonin Levy cho biết, vợ chồng cựu thủ tướng Pháp sẽ kháng cáo, điều này sẽ giúp họ không phải ngồi tù đến khi phiên phúc thẩm diễn ra.

Francois Fillon là thủ tướng Pháp giai đoạn 2007 - 2012, ông từng là ứng viên hàng đầu trong cuộc chạy đua tranh cử tổng thống Pháp năm 2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang