Đặc khu trưởng Hong Kong thừa nhận gây ra sự “tàn phá không thể tha thứ”

Thứ Ba, 03/09/2019 14:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-9, Reuters đưa tin đặc khu trưởng Hong Kong – bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga thừa nhận bà đã gây ra sự “tàn phá không thể tha thứ” khi làm kích lên cuộc khủng hoảng chính trị nhấn chìm thành phố mấy tháng qua.

Bà Nga cho biết bà sẽ từ chức nếu bản thân có một lựa chọn. Đây là thông tin được tuồn ra từ đoạn ghi âm bà phát biểu vào tuần trước với một nhóm các doanh nhân trong một cuộc họp kín.

Trong cuộc họp, bà cũng thừa nhận hiện nay mình có rất ít quyền hạn để giải quyết cuộc khủng hoảng nảy sinh từ việc chính quyền muốn thông qua dự luật dẫn độ này. Theo bà, cuộc khủng hoảng tại Hong Kong nay đã trở thành vấn đề liên quan đến an ninh và chủ quyền quốc gia của Trung Quốc, giữa lúc Mỹ - Trung đang gia tăng căng thẳng.

“Nếu tôi có một lựa chọn, điều đầu tiên tôi làm sẽ là từ chức, sau đó đưa ra một lời xin lỗi sâu sắc” – bà nói.

Bà Nga nói bà sẽ từ chức nếu có thể - Ảnh: Reuters

Căng thẳng bùng lên khi dự luật dẫn độ trao quyền cho đặc khu trưởng quyết định dẫn độ những nghi phạm từ Hong Kong sang Đại lục xét xử. Những người biểu tình kiến nghị huỷ bỏ hẳn dự luật này, nhưng đến nay chính quyền bà Lâm chỉ mới hoãn thông qua chứ chưa rút hẳn.

Nói với nhóm doanh nhân, bà Lâm bác tin chính quyền Trung Quốc đặt ra thời hạn cuối trước thềm Quốc khánh Trung Quốc 1-10 để giải quyết khủng hoảng tại Hong Kong. Bà cũng nói Bắc Kinh hoàn toàn không có kế hoạch triển khai quân đội trên đường phố Hong Kong để trấn áp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang