Diệt chiến binh người Kurd: Quân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm nhiều làng mạc ở Syria

Thứ Hai, 22/01/2018 21:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-1, BBC đưa tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm một số ngôi làng ở khu vực tây bắc Syria trong ngày thứ 3 của chiến dịch triệt phá các cứ điểm của lực lượng người Kurd đóng ở khu vực này.

Quân đội Thổ với sự hỗ trợ của các chiến binh người Syria đã chiếm được một số khu vực ở Afrin (Syria) sát biên giới nước này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch. Ankara xác định vùng phía bắc Syria nơi các chiến binh người Kurd chiếm giữ có liên hệ mật thiết với đảng Công nhân người Kurd (PKK) từng thực hiện nhiều vụ khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ. PKK hàng thập kỷ qua đã đấu tranh để thành lập vùng tự trị của người Kurd ở trên đất Thổ.

Tuy nhiên những chiến binh người Kurd ở phía bắc Syria đã nhiều lần phủ nhận mối liên hệ của họ với các hoạt động của PKK. Họ cho biết mình đang chiến đấu chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Khi đổ quân và Syria, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không quên chỉ trích Mỹ hỗ trợ cho chiến binh người Kurd ở Syria khiến quan hệ giữa hai đồng minh NATO rơi vào căng thẳng. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria- Ảnh: Getty Images

Chính quyền Thổ đang nhắm đến mục tiêu thiết lập “vùng đệm” an toàn rộng 30km sâu trong lãnh thổ Syria nhằm tau ra đường biên cách ly lực lượng người Kurd hai bên biên giới.

Tổng thống Syria Assad đã lên án hành động đưa quân Thổ sang Syria là hành động xâm lược, và rằng chính sách của Erdogan đang hỗ trợ cho bọn khủng bố. Trong khi đó Iran và Nga đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ sớm chấm dứt chiến dịch quân sự, không để sa lầy thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang