IS im lặng trước cái chết của Baghdadi, lặng lẽ tìm người kế tục

Thứ Ba, 29/10/2019 23:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-10, Reuters đưa tin những người ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã im lặng, chưa đưa ra bình luận nào vài ngày sau khi tên trùm khủng bố, lãnh tụ của tổ chức này - Abu Bakr al-Baghdadi bị Mỹ tiêu diệt trong một cuộc đột kích ở miền bắc Syria vào cuối tuần qua.

Diễn biến này được các chuyên gia quốc tế nhận định là chỉ dấu cho thấy có sự đổ vỡ trong cấu trúc chỉ huy của IS khiến tổ chức này phải ráo riết tìm người kế tục Baghdadi.

Trên kênh tuyên truyền chính của IS – Telegram cũng chưa thấy có thông cáo chính thức nào bày tỏ sự “thương tiếc” trước sự ra đi của tên trùm.

Reuters dẫn lời Hisham al-Hashimi, một chuyên gia người Iraq nghiên cứu về các nhóm cực đoan nhận định: “Có lẽ giờ đây đang có sự hỗn loạn bên trong hàng ngũ IS với khoảng trống để lại khi lãnh tụ của chúng bị tiêu diệt. Các nhân vật chủ chốt trong tổ chức này lần lượt bị tiêu diệt và tài liệu bị phá huỷ. Vì thế chúng muốn họp lại, đồng thuận về ai sẽ là người kế tục Baghdadi trước khi ra thông cáo về cái chết của y”.

Khu phức hợp nơi ẩn nấp của Baghdadi những ngày cuối đời trước khi bị đột kích - Ảnh: CNN

Trước đó vào hôm 29-10, tổng thống Mỹ Donald Trump đã úp mở rằng không chỉ giết được Baghdadi, quân đội Mỹ dường như cũng tiêu diệt được một số người có tiềm năng sẽ kế vị Baghdadi sau này.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29-10 xác nhận nước này cũng vừa tiêu diệt được Abu al-Hassan al-Muhajir, một phát ngôn viên của IS, cũng là nhân vật cấp cao của tổ chức này trong một chiến dịch riêng lẻ khác ngoài chiến dịch tiêu diệt Baghdadi.

Thủ lĩnh tối cao IS bị bố ráp, tiêu diệt như thế nào?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang