Kinh tế Úc tổn thương nếu du học sinh Trung Quốc “ngoảnh mặt”

Thứ Tư, 10/06/2020 13:53  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-6, Reuters dẫn nhận định của Bộ thương mại Úc cho biết, nền kinh tế nước này đang đối mặt với tình trạng suy thoái lần đầu tiên trong 30 năm do dịch Covid-19.

Cùng với đó, nền kinh tế của cường quốc tầm trung này cũng có nguy cơ bị tổn thương nếu du học sinh Trung Quốc không chọn nơi đây làm địa điểm du học, nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền Bắc Kinh về việc “tránh xa” nước này vì những vụ việc bị Trung Quốc cáo buộc là mang tính chất “phân biệt chủng tộc” với công dân nước họ.

Úc là thị trường du học đem lại lượng ngoại hối lớn thứ tư thế giới, trị giá 38 tỷ USD hằng năm, bên cạnh các sản phẩm xuất khẩu chủ lực khác của nước này như thịt bò, hiện đang bị chính quyền Trung Quốc cấm nhập khẩu hoặc áp thuế nặng trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước tăng cao.

Trung Quốc hiện nay là bạn hàng thương mại lớn nhất của Úc. Trong khi đó Úc là thị trường du học lớn nhất của Trung Quốc. 37,3% lượng du học sinh Trung Quốc chọn Úc là địa điểm học tập.

Du học sinh Trung Quốc tại Úc là nguồn thu lớn cho ngành giáo dục nước này - Ảnh: Reuters

Hôm 9-6, Bộ Giáo dục Trung Quốc cảnh báo các du học sinh nước này cần cân nhắc khi trở lại Úc học tập, với lý do thời gian gần đây gia tăng các vụ việc kỳ thị chủng tộc nhắm vào người Châu Á ở Úc vì dịch Covid-19. Cảnh báo trên được đưa ra sau khi tuần trước, chính quyền Trung Quốc cảnh báo công dân cần tránh đi du lịch đến Úc.

Bộ trưởng Thương mại Úc - Simon Birmingham thừa nhận với truyền thông: “Chúng ta sẽ cảm nhận được tác động, nhất là ở những trường đại học nếu số lượng sinh viên quốc tế ngày càng giảm”. Vị bộ trưởng nhấn mạnh việc mất đi một lượng lớn sinh viên Trung Quốc trong thời gian dài sẽ không giúp ích gì cho việc tăng cường hiểu biết giữa hai quốc gia.

Quan hệ Úc – Trung Quốc thời gian qua xấu đi nhanh chóng khi Úc cáo buộc Bắc Kinh tăng cường can thiệp vào nền chính trị ở nước này, đồng thời tìm cách tăng ảnh hưởng ở khu vực các đảo quốc Thái Bình Dương, vốn được Úc xem là “sân sau”.

Mối quan hệ ấy ngày càng căng thẳng hơn từ khi Úc kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc dịch coronavirus.

Để trả đũa, Trung Quốc sử dụng các công cụ kinh tế như cấm nhập thịt bò Úc hay cảnh báo du học sinh và công dân không đến Úc du học hay tham quan.

Úc, New Zealand ‘nổi đoá’ trước tin Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở Vanuatu
 
Úc sửa luật đầu tư nước ngoài do lo ngại Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang