LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng chuyển giao vũ khí cho Myanmar

Thứ Bảy, 19/06/2021 11:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-6, Reuters đưa tin Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã kêu gọi ngừng chuyển giao vũ khí cho Myanmar và kêu gọi quân đội tôn trọng kết quả bầu cử tháng 11-2020, trả tự do cho những người bị bắt bao gồm cả nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi.

Đại hội đồng đã thông qua một nghị quyết với sự ủng hộ của 119 quốc gia vài tháng sau khi quân đội lật đổ chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi trong một cuộc đảo chính ngày 1-2.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener phát biểu trước Đại hội đồng sau cuộc bỏ phiếu: “Nguy cơ xảy ra một cuộc nội chiến quy mô lớn là có thật. Thời gian là điều cốt yếu. Cơ hội để đảo ngược cuộc tiếp quản quân sự đang thu hẹp".

Một số quốc gia bỏ phiếu trắng cho rằng cuộc khủng hoảng là vấn đề nội bộ của Myanmar, những quốc gia khác không nghĩ rằng giải pháp sẽ hữu ích, trong khi một số quốc gia phàn nàn rằng nó không giải quyết thỏa đáng hoàn cảnh của người Hồi giáo Rohingya khoảng bốn năm sau khi một cuộc đàn áp quân sự buộc gần một triệu người thuộc sắc dân này trốn khỏi Myanmar.

Đại sứ Liên minh châu Âu - Olof Skoog cho biết nghị quyết của Liên hợp quốc gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: "Lên án sự lạm dụng và bạo lực của quân đội đối với người dân của mình và thể hiện sự cô lập của chính quyền quân sự Myanmar trước mắt thế giới".

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã thúc đẩy Đại hội đồng hành động, ông nói với các phóng viên: "Chúng ta không thể sống trong một thế giới mà các cuộc đảo chính quân sự trở thành một chuẩn mực. Điều đó là hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Khủng hoảng chính trị ở Myanmar vẫn đang diễn ra phức tạp - Ảnh: Reuters

Quân đội viện dẫn việc chính phủ từ chối giải quyết những gì họ cho là gian lận trong cuộc bầu cử vào tháng 11 là lý do cho cuộc đảo chính. Các nhà quan sát quốc tế trong khi đó cho rằng cuộc bỏ phiếu là công bằng.

Một dự thảo nghị quyết ban đầu của Liên Hợp Quốc bao gồm ngôn từ mạnh mẽ hơn kêu gọi cấm vận vũ khí đối với Myanmar.

Văn bản thỏa hiệp hơn "kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên ngăn chặn dòng chảy vũ khí vào Myanmar" sau đó đã được thông qua.

Các nghị quyết của Đại hội đồng không ràng buộc về mặt pháp lý nhưng mang sức nặng chính trị. Không giống như Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên, không quốc gia nào có quyền phủ quyết trong Đại hội đồng.

Nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi quân đội Myanmar "ngừng ngay lập tức mọi hành động bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa" và chấm dứt các hạn chế đối với mạng internet và phương tiện truyền thông xã hội.

Đại hội đồng cũng kêu gọi Myanmar nhanh chóng thực hiện đồng thuận 5 điểm mà chính quyền đã thiết lập với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào tháng 4 để ngăn chặn bạo lực và bắt đầu đối thoại với các đối thủ của mình.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: Reuters

ASEAN đã dẫn đầu nỗ lực ngoại giao chính để tìm cách giúp Myanmar thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

Myanmar thiếu tiền mặt trầm trọng vì đảo chính
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang