Mỹ cho phép các drone nhỏ bay vào khu dân cư để giao hàng

Thứ Ba, 29/12/2020 12:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-12, Reuters đưa tin Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cho phép các máy bay không người lái (drone) có kích cỡ nhỏ được phép bay qua phía trên người dân và được bay vào ban đêm ở Mỹ.

Quyết định này được xem là một bước tiến quan trọng đối với việc sử dụng chúng để giao hàng trong lĩnh vực thương mại cũng như các ứng dụng rộng rãi khác.

FAA cho biết các quy tắc được chờ đợi từ lâu của họ đối với máy bay không người lái sẽ giải quyết các lo ngại về an ninh bằng cách yêu cầu công nghệ nhận dạng từ xa trong hầu hết các trường hợp để cho phép nhận dạng chúng từ mặt đất.

Trước đây, các hoạt động của drone kích cỡ nhỏ đối với con người được giới hạn với những người đang trực tiếp tham gia hoạt động, nằm dưới kết cấu có mái che hoặc bên trong một phương tiện tĩnh trừ khi người điều khiển đã được FAA miễn trừ.

Các quy tắc sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày công bố trong sổ đăng ký liên bang vào tháng 1. Các nhà sản xuất máy bay không người lái sẽ có 18 tháng để bắt đầu sản xuất máy bay không người lái có Remote ID và các nhà khai thác sẽ có thêm một năm để cung cấp Remote ID.

Có những quy tắc khác, phức tạp hơn cho phép hoạt động vào ban đêm và cho chúng qua bay người đối với máy bay không người lái kích cỡ lớn hơn trong một số trường hợp.

Hoạt động giao hàng của các drone đang bùng nổ ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Các công ty đã chạy đua để tạo ra các đội bay không người lái để tăng tốc độ giao hàng. Mỹ có hơn 1,7 triệu giấy phép đăng ký máy bay không người lái và 203.000 “phi công” điều khiển từ xa loại phương tiện này được FAA chứng nhận.

Đối với các hoạt động vào ban đêm, FAA cho biết máy bay không người lái phải được trang bị đèn chống va chạm. Các quy tắc cuối cùng cho phép hoạt động trên các phương tiện di chuyển trong một số trường hợp.

Các quy định mới loại bỏ các yêu cầu rằng máy bay không người lái phải được kết nối với Internet để truyền dữ liệu vị trí nhưng chúng lại phát đi các thông điệp từ ID điều khiển từ xa thông qua phát sóng tần số vô tuyến. Nếu không có thay đổi, việc sử dụng máy bay không người lái có thể đã bị cấm sử dụng ở những khu vực không có truy cập Internet.

Một thay đổi, kể từ khi các quy tắc được đề xuất lần đầu vào năm 2019, yêu cầu các máy bay không người lái nhỏ không được có bất kỳ bộ phận quay nào có thể làm rách da người.

Sự điều chỉnh của FAA  về các phương tiện này được xem là một bước đột phá - Ảnh: Reuters

Vào tháng 8, dịch vụ máy bay không người lái của Amazon đã nhận được sự chấp thuận của liên bang cho phép nhà bán lẻ bắt đầu thử nghiệm giao hàng thương mại thông qua đội drone của mình.

Trong khi đó chuỗi siêu thị Walmart cho biết vào tháng 9 họ sẽ chạy một dự án thử nghiệm để giao hàng tạp hóa và các sản phẩm gia dụng thông qua máy bay không người lái tự động nhưng thừa nhận "sẽ còn một thời gian nữa trước khi có thể thấy hàng triệu gói hàng được giao bằng máy bay không người lái".

Có vũ khí
 
​Kỳ 4: Drone nổi lên thành vũ khí ưa chuộng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang