Mỹ, Pháp, Anh rục rịch chuẩn bị tấn công Syria

Thứ Năm, 12/04/2018 18:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 12-4, CNN đưa tin 2 tàu khu trục được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ đã vào vị trí, sẵn sàng pháo kích ngay lập tức khi có lệnh của tổng thống Mỹ Donald Trunp.

Ngoài ra các vũ khí khác của Mỹ gồm máy bay chiến đấu và tàu ngầm cũng đã sẵn sàng chờ lệnh.

Dòng tweet doạ nã tên lửa “loại tốt, mới và thông minh” vào Syria của ông Trump tối 11-4 (giờ VN) đang khiến căng thẳng gia tăng. Ông Trump đăng tweet trước khi đạt được thoả thuận giữa Mỹ và các đồng minh chủ chốt về giải pháp đáp trả vụ tấn công hoá học ở Syria. Điều này đặt Mỹ và các đồng minh của nước này vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

CNN đưa tin trưa 11-4 (giờ Mỹ), các quan chức quốc phòng cấp cao đã họp khẩn ở Nhà Trắng để thảo luận về các giải pháp đáp trả ở Syria trong bối cảnh ông Trump đã “lỡ tay” tweet nội dung đe doạ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh một cuộc tấn công bằng tên lửa vẫn là một trong số nhiều lựa chọn đang được đặt trên bàn bàn thảo. Dòng tweet của tổng thống không làm phức tạp thêm cho kế hoạch phản ứng của Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết Mỹ vẫn đang tiếp cận các nguồn tin tình báo để phân tích về vụ tấn công hoá học ở Douma. Đồng thời cho biết quân đội đang trong tình trạng “chờ” lệnh tấn công từ tổng thống. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đang sẵn sàng cung cấp các chọn lựa quân sự nếu tổng thống xác định đó là lựa chọn phù hợp”.

Máy bay ném bom B-1 của Mỹ cũng là một trong những lựa chọn tấn công Syria- Ảnh: CNN

Vệ tinh và máy bay trinh sát Mỹ vẫn đang dõi sát động tĩnh từ tổng thống Syria Assad đến các đơn vị Nga đóng tại nước này. Nga và Syria đang chuyển các máy bay, vũ khí và quân nhân khỏi các khu vực có khả năng bị Mỹ tấn công.

CNN dẫn lời chuyên gia phân tích quân sự John Kirby nhận định Mỹ đang lâm vào thế khó vì nếu nhắm bắn hệ thống phòng không hoặc những địa điểm gần thủ đô Damscus, có thể giúp Washington gửi đi thông điệp mạnh mẽ, nhưng có thể khiến khủng hoảng leo thang.

Moscow dường như đang tức giận trước dòng tweet của Trump nên không muốn giao thiệp. Họ cho biết không có kế hoạch gọi điện cho Trump, tổng thống Pháp Macron hay thủ tướng Anh Theresa May giữa lúc khủng hoảng xảy ra. Điều này có thể khiến tính toán của các bên thêm sai lầm, dẫn đến một cuộc chiến thảm khốc.

Mỹ, Anh, Pháp có vũ khí gì?

Chuyên gia Adam Mount đến từ Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ nhận định với CNN rằng Tomahawk sẽ là vũ khí chủ lực trong cuộc tấn công lần này, được bắn từ tàu khu trục trên Địa Trung Hải.

Ngoài ra Mỹ có thể triển khai máy bay tiêm kích F-22 đang đóng tại Qatar để làm nhiễu hệ thống phòng không của Syria. Tuy nhiên chuyên gia này cho rằng phóng tên lửa hành trình từ tàu ngầm vẫn là lựa chọn khả thi hơn trong bối cảnh Nga doạ sẽ bắn hạ máy bay, tên lửa xâm nhập không phận Syria. Mỹ không muốn phiêu lưu với tính mạng của phi công.

Ngoài ra có thể kể đến máy bay ném bom B-52 và B-1B có thể được triển khai như phương án dự phòng để phóng tên lửa. Dĩ nhiên Mỹ hy vọng Anh và Pháp sẽ tham gia không kích chung để tạo lợi thế áp đảo. Trước đó Trump đã thảo luận các phương án với bà May và ông Macron.

Tàu ngầm HMS Astute của Hoàng gia Anh - Ảnh: Getty Images

Tổng thống Pháp Macron trước đó khẳng định bất kỳ cuộc không kích nào nhắm vào Syria đều nhằm vào mục tiêu là các cơ sở sản xuất vũ khí hoá học.

Trong khi đó tờ Telegraph đưa tin thủ tướng Anh – Theresa May đã ra lệnh cho các tàu ngầm của nước này di chuyển vào tầm phóng của tên lửa, chuẩn bị cho một cuộc tấn công có khả năng xảy ra vào tối 12-4.

Về phần Pháp hiện có 10 chiến đấu cơ Rafale đậu ở Jordan và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có thể dội “bão” tên lửa vào Syria.

Các máy bay này có thể phóng tên lửa từ xa không cần bay qua không phận Syria nên có thể tránh được hệ thống phòng không do Nga thiết đặt.

Chiến đấu cơ Rafale của Pháp - Ảnh: CNN

Ngoài ra Pháp có thể phóng tên lửa từ tàu khu trục nhỏ Aquitaine, được trang bị 16 tên lửa hành trình và 16 tên lửa đất đối không. Paris cũng có thể điều chiến đấu cơ Rafale từ các vùng lãnh thổ hải ngoại của mình trong khu vực, đồng thời tổ chức tiếp nhiên liệu trên không để tiến hành không kích.

Cả Mỹ, Anh và Pháp đang rục rịch cho màn đối đầu với Syria cùng đồng minh Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang