Mỹ - Trung chính thức ký thoả thuận thương mại giai đoạn 1

Thứ Năm, 16/01/2020 11:43  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-1 (giờ Mỹ), Reuters đưa tin dàn quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã chứng kiến buổi lễ ký kết thoả thuận thương mại giai đoạn 1 sau nhiều tháng đàm phán. Đây là động thái nhằm giảm thang thương chiến giữa 2 nền kinh tế lớn nhất Thế giới.

Buổi lễ ký kết diễn ra ở Washington (Mỹ) dưới sự chứng kiến của tổng thống Mỹ Donald Trump và phó thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc.

Theo thoả thuận, Trung Quốc sẽ tăng cường việc mua các sản phẩm của Mỹ để giảm thâm hụt thương mại trong quan hệ kinh tế song phương vốn đang nghiêng về phía Mỹ. Đổi lại Mý sẽ dỡ bỏ một số sắc thuế áp lên hàng hoá Trung Quốc.

Tuy nhiên các nhà phân tích kinh tế bày tỏ nghi ngờ về thoả thuận lần này vì nó không giải quyết được các vấn đề liên quan đến cấu trúc kinh tế đã dẫn đến xung đột thương mại giữa 2 nước cũng như không dỡ bỏ hoàn toàn các sắc thuế trả đũa áp lên hàng hoá hai bên, vốn góp phần làm chậm sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Ông Trump và ông Hạc đại diện hai nước Mỹ - Trung trong buổi lễ ký kết - Ảnh: Reuters

Trong khi cần thiết phải có những cuộc đàm phán sâu hơn nữa để giải quyết các vấn đề khác còn tồn đọng, Trump lại xem thoả thuận thương mại giai đoạn 1 này là một chiến thắng cho nền kinh tế Mỹ và các chính sách điều hành thương mại của chính quyền của ông.

Phát biểu trong buổi lễ ký kết, Trump nhấn mạnh: “Cùng nhau chúng ta sẽ sửa chữa những lỗi lầm trong quá khứ và đem đến một tương lai công bằng và an ninh cho những nhân công Mỹ, nông dân và các gia đình của họ”.

Trong khi đó phó thủ tướng Lưu Hạc của Trung Quốc đọc bức thư của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoan nghênh thoả thuận như là chỉ dấu cho thấy 2 nước có thể giải quyết được những bất đồng thông qua đối thoại.

Quang cảnh buổi lễ ký kết - Ảnh: Reuters

Trọng tâm của thoả thuận này là cam kết của Trung Quốc tăng mua ít nhất 200 tỷ USD giá trị hàng nông sản của Mỹ cùng các mặt hàng khác và dịch vụ trong vòng 2 năm.

Ông Hạc cho biết thêm các công ty Trung Quốc sẽ mua 40 tỷ USD nông sản Mỹ mỗi năm trong vòng 2 năm tới “dựa trên nhu cầu của thị trường”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang