Obama mở cửa Nhà Trắng cho Việt Nam

Thứ Năm, 09/07/2015 23:17  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Báo L‘Humanité (Nhân Đạo), Pháp, dưới đề tựaQ "Obama mở cửa Nhà Trắng cho Việt Nam", đưa tính chất lịch sử của cuộc viếng thăm trong bốn ngày của vị lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam trong bối cảnh sửa soạn các hiệp ước thương mại Thái Bình Dương lên dòng đầu của bài viết. Sự kiện này có nghĩa là Nhà Trắng đã công nhận vị thế lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các hoạt động của Trung quốc trên Biển Đông là yếu tố đã đưa Mỹ và Việt Nam tiến gần đến một hợp tác chung.

Đồng thời, để đối lập với những kế hoạch chiến lược của Trung quốc thiết lập lại "vành đai kinh tế của con đường tơ lụa của thế kỷ thứ 21" và một ngân hàng của châu Á, Obama muốn gấp rút xúc tiến kế hoạch TPP (Thương Mại Thái Bình Dương) vì ông cho rằng "Nếu chúng tôi không thiết lập một trật tự qui định, thì Trung Quốc sẽ thay chúng tôi làm việc ấy trong khu vực này. Chúng tôi sẽ bị loại ra ngoài.", tức là để thay thế hay giảm bớt sự tùy thuộc vào kinh tế Trung Quốc của các nước trong khu vực Thái Bình Dương.

Tuy nhiên tờ L‘Humanité cũng gây chú ý về dự đoán những thất lợi khi thực hiện TPP cho người dân Việt về vấn đề thuốc chữa bệnh, nhất là bệnh ung thư, và những bệnh do chất độc da cam gây ra, chính là những hậu quả âm ỉ kéo dài của chiến tranh. Mỗi năm có 86.000 ca tử vong vì ung thư và 150.000 bệnh nhân mới, nên người dân rất cần có thuốc tốt để chữa bệnh mà họ có khả năng mua được. Việc này tùy thuộc vào những thỏa thuận, thương lượng đạt được trong các hiệp ước TTP.

Theo tờ Le Figaro, tổng thống Obama đã nhận lời mời viếng thăm Việt Nam của ông Nguyễn Phú Trọng, ngày giờ sẽ được các cơ quan ngoại giao của hai bên thông báo sau.

Báo chí Thụy Sĩ cũng đưa tin về cuộc thăm viếng lần đầu tiên của một lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam tại Nhà Trắng, nơi từ xưa đến giờ chỉ đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính quyền của các nước khác, chứng tỏ một sự công nhận và tôn trọng vai trờ lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Báo USA Today trích dẫn lời của Obama đánh giá "Việt Nam là một đồng minh rất xây dựng, tích cực".

Tờ Handelsblatt, tờ báo về thương mại hàng đầu của Đức, ra ngày 08-07-2015, nhắc lại quá khứ lịch sử giữa Việt Nam và Mỹ, "trước là thù địch chiến tranh, giờ là đồng minh". Tờ báo này viết "Với cuộc viếng thăm của Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Obama đã đưa vai trò của Đảng Dân chủ lên vị trí lãnh đạo ngoại giao của nước Mỹ".

Báo Handelsblatt có bài tường thuật với nhiều thông tin và chi tiết, là trong ngày thứ ba 07-07-2015 tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, người quyền lực nhất Việt Nam, sẽ thăm Nhà Trắng và gặp gỡ Obama, tiếp theo sẽ gặp gỡ phó tổng thống Joe Bilden

Trong ngày thứ tư 08-07-2015 ông Nguyễn Phú Trọng sẽ phát biểu trước Nghị viện Thương mại Mỹ, trung tâm quyền lực tư bản của Mỹ và thế giới.

Trước đây 20 năm tổng thống Bill Clinton đã phá vỡ "tảng băng" đối với Việt Nam. Ông Nguyễn Phú Trọng tuyên bố "Hai mươi năm trước đây, ít ai có nghĩ rằng cuộc gặp gỡ này có thể xảy ra."

Ngay cả thượng nghị sĩ John McCain, người đã từng ở tù tại Việt Nam, tuyên bố ông chào đón cuộc viếng thăm của ông Nguyễn Phú Trọng và Việt Nam là một đối tác quan trọng, mà nước Mỹ có quan tâm chia xẻ về chiến lược và kinh tế. McCain đồng ý xóa bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, ông cho rằng Việt Nam cần có những vũ khí thích ứng trên biển. Sự việc cung cấp vũ khí cho Việt Nam không cần phải trả hoàn toàn bằng tiền, mà có thể bằng những chính sách cải tổ.

Tờ Handelsblatt viết tiếp, kể từ năm 1995 giao dịch thương mại đã tăng từ 500 triệu đô la Mỹ mỗi năm lên đến hơn 30 tỷ đô la Mỹ. Với hiệp ước tự do thương mại, con số này có khả năng tăng cao hơn nữa. Đổi lại, Việt Nam phải chấp nhận những cải tổ, thí dụ như cấm lao động trẻ con, cải tạo điều kiện lao động và thành lập các công đoàn trong các xí nghiệp, hãng xưởng, đánh giá lại vai trò của quốc gia trong lãnh vực kinh tế.

Dân tộc nào, nhất là dân tộc Việt Nam, cũng muốn chứng minh ý chí chủ quyền và độc lập của mình, dù trong một liên kết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang