Ông Kim muốn cải cách theo mô hình Việt Nam, Trung Quốc

Thứ Sáu, 18/05/2018 13:18  | Minh Phương

|

(CAO) Nếu hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra đúng kế hoạch vào ngày 12-6 ở Singapore và đạt kết quả tốt, dẫn tới nới lỏng cấm vận áp đặt lên CHDCND Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong Un có khả năng sẽ học kinh nghiệm từ Trung Quốc và Việt Nam để mở cửa kinh tế nước mình.

Tờ Nikkei Asian Review hôm 18-5 đưa tin một phái đoàn của CHDCND Triều Tiên gồm phó chủ tịch Đảng Lao Động Pak Thae Song, một trợ lý chủ chốt của ông Kim Jong Un đã đến Bắc Kinh. Phái đoàn này đã viếng thăm Zhongguancun, nơi được xem là Thung lũng Silicon của Trung Quốc và có cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 16-5. 

Tại cuộc gặp với ông Tập, ông Pak nói mình đã được ủy thác để củng cố các thỏa thuận gần đây giữa lãnh đạo Kim Jong Un và ông Tập Cận Bình tại các cuộc gặp vừa qua, cũng như nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế “cải cách và mở cửa” của Trung Quốc.

Ông Pak được Tân Hoa xã dẫn lời nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc thực hiện đường lối chiến lược mới của đảng chúng tôi là ưu tiên phát triển kinh tế".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: EPA

Cũng theo Nikkei Asian Review, ông Kim Jong Un hiện nay đang hết sức quan tâm đến việc phát triển kinh tế đất nước.

Tháng trước, tại một hội nghị của đảng, ông Kim đã quyết định rút lại chính sách phát triển hạt nhân song song với phát triển kinh tế và thông báo chính sách mới tập trung mọi nguồn lực vào kinh tế.

Nikkei Asian Review nói ông Kim Jong Un hy vọng đi theo bước chân cải cách và mở cửa của Trung Quốc và Việt Nam.

Theo chính sách của Đặng Tiểu Bình năm 1978, Trung Quốc đã tiến hành mở cửa nền kinh tế của mình với các nhà đầu tư nước ngoài, đưa Trung Quốc từ một đất nước lạc hậu trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nikkei cho biết, ông Tập ủng hộ thay đổi tương tự ở Triều Tiên khi gặp lãnh đạo trẻ của nước này trong tháng 5, cuộc gặp thứ hai giữa hai bên kể từ lần gặp đầu tiên vào tháng 3.

Báo Maeil Business của Hàn Quốc trước đó đưa tin tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27-4 ông Kim đã nói rằng mình muốn đi theo mô hình cải cách kinh tế của Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang