Triều Tiên: Nếu Mỹ bắt bỏ hạt nhân, sẽ không có thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ Tư, 16/05/2018 10:36  | Anh Duy

|

​(CAO) Sáng nay 16-5, BBC đưa tin chính quyền CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ cân nhắc lại việc có tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hay không. Bình Nhưỡng cho biết nếu Mỹ cứ một mực đòi họ từ bỏ vũ khí hạt nhân, hội nghị này sẽ không diễn ra.

Trước đó, Mỹ Triều Tiên đã lên lịch cho cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore vào ngày 12-6 tới.

Tuy nhiên vào rạng sáng 16-5, Bình Nhưỡng cho biết họ không tham dự cuộc gặp đã lên lịch trước với phía Hàn Quốc, dẫn lý do phản đối hành động “khiêu khích” của Mỹ - Hàn khi cho tiến hành cuộc tập trận Thần Sấm ngay sát vĩ tuyến 38 với sự tham gia của dàn máy bay ném bom B-52.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngay sau đó đã dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan nhấn mạnh: Nếu Mỹ “đơn phương yêu cầu chúng tôi từ bỏ vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ không quan tâm đến các cuộc đàm phán nữa và sẽ phải cân nhắc xem liệu có tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới hay không”.

Trước đó, phát biểu trong chương trình “This Week” của đài ABC hôm 13-5, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng CHDCND Triều Tiên cần chuyển tất cả vũ khí hạt nhân của họ cho một phòng thí nghiệm của Mỹ ở bang Tennessee để Washington “giải trừ” hộ.

Triều Tiên doạ sẽ không có cuộc gặp Trump - Kim nếu Mỹ nhất mực đòi Bình Nhưỡng từ bỏ kho vũ khí hạt nhân - Ảnh: CNN

Cố vấn có quan điểm “diều hâu” này cho rằng chuyển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đến phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, đổi lại chính quyền ông Kim Jong Un có khả năng sẽ được nới các lệnh trừng phạt.

Ông Bolton thậm chí còn “đi xa” hơn khi cho rằng: “Thực hiện quyết định này có nghĩa là loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân, tháo dỡ chúng, đưa chúng đến Oak Ridge. Nó có nghĩa là loại bỏ khả năng xử lý uranium và plutonium, giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo. Rất nhiều thứ như thế”.

Trong mối quan hệ liên Triều đang ấm lên, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố sẽ ngưng thử hạt nhân và tên lửa. Ông cũng đã lên lịch tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào khoảng thời gian 23 đến 25-5 tới.

Tuy nhiên các động thái này đều làm dấy lên những nghi ngờ. Thứ nhất là báo cáo của các nhà khoa học Trung Quốc cho biết ngọn núi nơi có hầm thử hạt nhân Punggye-ri đã đổ sập do sức công phá từ các vụ thử hạt nhân trước. Ông Kim chỉ đơn thuần tháo dỡ bãi thử này vì nó không còn đáp ứng được nhu cầu thử hạt nhân trong thời gian tới. Tháo dỡ bãi này chỉ mang ý nghĩa về mặt ngoại giao là chính.

Khu phi quân sự (DMZ) liên Triều nhìn từ phía Hàn Quốc sang Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Thứ hai là các tuyên bố trong thời gian qua của ông Kim chỉ nói là ngưng thử hạt nhân. Ông hoàn toàn không đề cập đến việc từ bỏ hay giải trừ kho vũ khí hạt nhân của mình. Reuters dẫn lời Giáo sư Nam Sung-wook nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Triều Tiên ở Seoul cũng đưa ra nhận định tương tự: “Cam kết trên không có nghĩa Triều Tiên sẽ ngưng phát triển các chương trình hạt nhân ở tương lai hoặc họ sẽ hoàn toàn đóng cửa tất cả các cơ sở hạt nhân của mình. Giờ họ sẽ làm gì để xử lý kho vũ khí hạt nhân hiện tại của mình?”.

Những ngày gần đây, khi tổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương đưa Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran có thể đã làm dấy lên nghi ngờ đối với Bình Nhưỡng về nguy cơ bắt tay với Washington mà không có “con bài” hạt nhân trấn giữ. Họ không biết Mỹ có “bội ước” như đã làm với Tehran hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang