Thổ Nhĩ Kỳ triệu hồi đại sứ của mình tại Mỹ và Israel

Thứ Ba, 15/05/2018 17:43

|

(CAO) Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận, nước này đã triệu hồi các đại sứ của mình từ Washington và Tel Aviv để tham vấn sau "ngày đẫm máu" ở dải Gaza, khiến 59 người thiệt mạng và 2.771 người bị thương.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố ba ngày quốc tang cho 59 người Palestine thiệt mạng trên biên giới Israel - Gaza. Theo đó, vào ngày hôm qua 14-5, lực lượng an ninh Israel nổ súng vào những người biểu tình tập trung dọc theo hàng rào biên giới, để phản đối việc di dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Thổ Nhĩ Kỳ triệu hồi đại sứ của mình tại Mỹ và Israel sau "ngày đẫm máu" ở Gaza - Ảnh: RT

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn, nếu Israel được xác định là những người gây ra bạo lực trong cuộc biểu tình: "Chúng tôi sẽ thể hiện quan điểm của mình một cách rõ ràng nhất nếu có bằng chứng Israel đứng 'phía sau' cuộc thảm sát dân thường Palestine".

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra tuyên bố cứng rắn: "Chúng tôi mạnh mẽ lên án quyết định của chính quyền Hoa Kỳ trong việc di chuyển đại sứ quán của mình từ Tel Aviv đến Jerusalem. Đây là hành động vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và tất cả các Nghị quyết Liên Hợp Quốc có liên quan. Ankara coi đây là hành động đơn phương và không mang tính pháp lý của Mỹ".

Ankara đã lên án mạnh mẽ “vụ thảm sát” người Palestine do lực lượng an ninh Israel thực hiện. Đồng thời cho rằng, hòa bình và ổn định trong khu vực và toàn cầu sẽ không tồn tại cho đến khi một giải pháp được một hội đồng quốc tế đưa ra, được sự đồng thuận từ phía Palestine. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã yêu cầu mở một cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo về vấn đề này.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cũng cực lực lên án vấn đề này: "Pháp một lần nữa kêu gọi các nhà chức trách Israel thực hiện việc kiếm chế và kiểm soát sử dụng vũ lực ở dải Gaza. Quyết định di dời đại sứ quán của Mỹ cũng đã vi phạm luật pháp quốc tế".

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng lên án quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi chuyển đại sứ quán tới Jerusalem: "Nghị quyết quốc tế tuyên bố rằng tình trạng của Jerusalem - một trong những vấn đề quan trọng nhất của toàn bộ quá trình hòa bình - phải được giải quyết trong đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine".

Bình luận (0)

Lên đầu trang