Hơn 3.000 người thương vong trong một ngày ở Gaza

Thứ Ba, 15/05/2018 07:42  | Trương Lâm

|

(CAO) Hôm qua là một ngày dẫm máu ở dải Gaza, trong khi Tổng thống Mỹ coi nó là 'ngày tuyệt vời' của Israel thì Tổng thống Palestine đã lên án gay gắt Israel "thảm sát" ở Gaza khi có tới 58 người chết, 2.771 người bị thương.

Lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas đã tuyên bố ba ngày quốc tang để tưởng nhớ những người dân thiệt mạng hôm qua tại dải Gaza, đồng thời lên án hành động bạo lực của Israel ở khu vực này: "Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước Arab và Hồi giáo có những hành động cụ thể nhằm chống lại việc thảm sát những người dân vô tội, biểu tình phản đối trong ôn hòa".

Lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas - Ảnh: AP

Trong cuộc biểu tình ngày hôm qua mà nhiều người Palestine cho là ngày "tử vì đạo" nhằm phản đối việc Mỹ dời đại sứ quán nước này ở Israel từ Tel Aviv về Jerusalem. Đây là ngày chứng kiến nhiều người chết nhất trong cuộc xung đột Israel - Palestine kể từ cuộc chiến tranh năm 2014.

Trong khi đó, biện minh cho hành động bạo lực của mình, Israel cho rằng những người biểu tình đã có những hành động gây nguy hiểm cho lực lượng an ninh nước này. Và trà trộn trong đoàn người biểu tình là những thành viên của nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas.

Hàng chục quốc gia trong đó có Anh, Pháp và Đức, đã bỏ qua buổi lễ tối 13-5 tại Bộ Ngoại giao Israel, thông báo về sự kiện Washington dời sứ quán về Jerusalem. Buổi lễ tại Israel ở Jerusalem sẽ có sự tham dự của con gái và con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Palestine đã lên án gay gắt Israel "thảm sát" ở Gaza khi có tới 58 người chết, 2771 người bị thương - Ảnh: RT

Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem, thành phố đang tranh chấp, là thủ đô Israel hồi tháng 12-2017, khiến người Palestine phẫn nộ. Họ cho rằng Mỹ không thể là nước quyết định tiến trình hòa bình Trung Đông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang