Ông Tập đề xuất "chia cổ phần" cho Philippines nếu bác phán quyết về Biển Đông

Thứ Tư, 11/09/2019 16:28  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-9, Reuters dẫn lời tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình đã đề xuất việc sẽ chia cổ phần theo tỷ lệ cho Manila kiểm soát trong một công ty liên doanh về năng lượng, khai thác dầu khí ở Biển Đông với điều kiện Philippines phải bác bỏ phán quyết của Toà trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye.

Theo đó, phán quyết của toà PCA hồi năm 2016 trong vụ kiện của chính quyền tiền nhiệm của Philippines với Trung Quốc đã tuyên yêu sách “đường chín đoạn” của Bắc Kinh nhằm độc chiếm Biển Đông là phi pháp. Từ đó đến nay Trung Quốc luôn bác bỏ kết quả của phiên toà này, đồng thời gia tăng các hành vi gây hấn trên Biển Đông.

Ông Duterte tiết lộ trong suốt cuộc gặp với ông tại Bắc Kinh mới đây, ông Tập nhấn mạnh nếu ông Duterte chịu bác bỏ phán quyết của toà PCA năm 2016, Trung Quốc sẽ đồng ý cho Philippines nắm cổ phần kiểm soát trong công ty liên doanh, phát triển dự án khai thác dầu khí tại khu vực gần Bãi Cỏ Rong (quần đảo Trường Sa – Việt Nam), vị trí Philippines tuyên bố nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ.

Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte tiết lộ ông Tập đề xuất cho Philippines nắm giữ cổ phần kiểm soát trong công ty liên doanh khai thác dầu khí chung trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines cho biết: “Ông Tập hứa, hãy bỏ qua phán quyết của Toà trọng tài. Hãy gạt vấn để mâu thuẫn sang một bên. Và sau đó cho phép mọi người kết nối với các công ty Trung Quốc. Họ muốn khai thác ở đây. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ chia cho bạn tỷ lệ kiểm soát. 60% của bạn. Chỉ có 40% của chúng tôi”.

Tổng thống Philippines không nói rõ ông có đồng ý với đề xuất của ông Tập hay không nhưng nhấn mạnh rằng có một phần phán quyết của toà trọng tài liên quan đến EEZ. “Chúng tôi sẽ không bác bỏ phán quyết để tiến đến đạt một thoả thuận về hoạt động kinh tế” – Duterte nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang