11 xuồng máy của Iran áp sát tàu hải quân Mỹ

Thứ Năm, 16/04/2020 20:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 16-4, Reuters đưa tin 11 chiếc xuồng máy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã “áp sát ở khoảng cách nguy hiểm” đối với các tàu tuần duyên và đội tàu của Hải quân Mỹ trên Vùng Vịnh.

Quân đội Mỹ nhấn mạnh động thái này là một hành động “nguy hiểm và khiêu khích”. Vụ việc xảy ra trong lúc quan hệ Mỹ - Iran ngày càng trở nên căng thẳng.

Theo thông cáo của quân đội Mỹ, những chiếc xuồng máy của Iran đã áp sát 6 chiếc tàu của hải quân Mỹ khi chúng đi qua vùng biển trên. Hộ tống bên trên các tàu Mỹ khi đó có đội trực thăng. Theo phía Mỹ, lực lượng của họ hoạt động trên vùng biển quốc tế.

Mỹ cho biết tàu của họ đã phát đi cảnh báo qua sóng radio. Đội xuồng máy của Iran rời đi sau đó 1 giờ.

Trong khi đó phía Iran chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào.

Những chiếc xuồng máy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran áp sát tàu chiến Mỹ đi qua Vùng Vịnh - Ảnh: Reuters

Tương tác gần như trên giữa đội tàu của quân đội Mỹ với Iran không thường xảy ra. Trong một số vụ trước đó, tàu chiến hải quân Mỹ đã bắn cảnh cáo khi tàu Iran áp sát.

Gần đây căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang khi vào đầu tháng 1, Mỹ tiêu diệt tướng tư lệnh Qassem Soleimani của Iran. Tehran trả đũa bằng màn nã loạt tên lửa vào các căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq vào ngày 8-1. Không có binh sĩ Mỹ nào bị thương sau đó nhưng khoảng 100 quân Mỹ đã bị chấn động não vì sóng xung kích sau vụ tấn công.

Hồi đầu tháng này, tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Iran đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công uỷ nhiệm nhắm vào các mục tiêu của Mỹ trên đất Iraq. Ông cảnh báo Iran sẽ “trả giá đắt” nếu dám hành động như vậy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang