Ngân sách quốc phòng toàn cầu 2019 tăng cao nhất thập kỷ

Thứ Sáu, 14/02/2020 22:41  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-2, AFP đưa tin ngân sách quốc phòng toàn cầu đã tăng 4% trong năm 2019, mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua. Trong đó chứng kiến mức tăng chi cao nhất tập trung ở 2 nước là Mỹ và Trung Quốc.

Đó là kết quả của một nghiên cứu do Viện nghiên cứu quốc tế về Chiến lược (IISS) công bố, chỉ ra mức tăng trên được thúc đẩy từ sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các cường quốc, chạy đua phát triển công nghệ quân sự mới và các cuộc xung đột ở Lybia và Ukraine.

Báo cáo chỉ ra chính chương trình hiện đại hoá quân sự của Trung Quốc, bao gồm việc phát triển công nghệ tên lửa siêu thanh khó đánh chặn làm gióng lên hồi chuông cảnh báo đến Mỹ khiến nước này cũng tăng chi cho quốc phòng theo .

Báo cáo thường niên có tên “Cân bằng quân sự” của Viện này cho thấy chỉ tính riêng Mỹ trong giai đoạn 2018-2019 đã tăng chi thêm 53,4 tỷ USD cho quốc phòng.

Chỉ tính riêng Trung Quốc đã tăng chi quốc phòng đến 6,6% trong năm 2019 - Ảnh: AFP

Giám đốc của Viện - John Chipman nhận định: “Tăng chi quốc phòng gia tăng do các nền kinh tế phục hồi từ những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng ngoài ra nó còn được thúc đẩy bằng cách tăng cường nhận thức từ các mối đe doạ”.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều tăng chi quốc phòng lên 6,6%. Trong khi đó Châu Âu được thúc đẩy từ những mối lo ngại đến từ Nga đã tăng chi ngân sách cho quốc phòng ở khu vực lên 4,2%.

IISS cũng chỉ ra sự đổ vỡ của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và nghi ngờ về việc Nga – Mỹ có thể đạt được Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược mới (New START) cũng dẫn đến một tâm trạng bất ổn khiến việc tăng chi quốc phòng gia tăng.

Ngoài ra các công nghệ quân sự mới được đưa vào sử dụng. Điển hình là hồi tháng 10-2019, Trung Quốc trình làng tên lửa Đông Phong -17 (DF-17) có đầu đạn trang bị thiết bị lượn siêu thanh (HGV) khiến đầu đạn bay cực nhanh, có thể chọc thủng các hàng rào phòng thủ hay việc Nga trình làng hệ thống tên lửa siêu vượt âm Avangard có tốc độ đầu đạn di chuyển nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh cũng gây ra quan ngại cho các nước phương Tây, khiến cuộc chạy đua vũ khí và tăng chi cho quốc phòng ngày một thêm nóng bỏng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang