Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa bắn từ tàu ngầm

Thứ Năm, 03/10/2019 10:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-10, Reuters đưa tin chính quyền CHDCND Triều Tiên tuyên bố họ đã thành công trong việc phóng thử một tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm (SLBM). Đây được xem là động thái nhằm tự nâng cao năng lực quốc phòng và gửi thông điệp cảnh cáo đến đồng minh Mỹ - Hàn.

Các chuyên gia quân sự nhận định, vụ phóng SLBM hôm 2-10 là hành động khiêu khích nhất của Bình Nhưỡng từ khi các cuộc đối thoại và thượng đỉnh với Mỹ được tổ chức từ năm 2018. Các vụ thử cho thấy nước này vẫn đang tiếp tục quá trình phát triển vũ khí, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời của nhà lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong Un “gửi lời chúc mừng nồng ấm” đến các nhà khoa học quốc phòng đã thực hiện vụ thử, chỉ dấu cho thấy trong vụ phóng lần này, ông không trực tiếp đến hiện trường chứng kiến. 

KCNA cho biết quả tên lửa được phóng đi là Pukguksong-3, đã được phóng theo phương thẳng đứng từ vùng nước phía đông thành phố Wonsan.

Quả tên lửa phóng từ tàu ngầm được KCNA công bố ảnh trong vụ phóng ngày 2-10 - Ảnh: KCNA

KCNA bình luận: “Việc thử nghiệm thành công SLBM có ý nghĩa rất quan trọng vì nó mở ra một giai đoạn mới trong việc ngăn chặn các thế lực bên ngoài đe doạ Triều Tiên, đồng thời tiếp tục củng cố năng lực quân sự để tự vệ”.

Hãng thông tấn này cũng cho biết vụ phóng không ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng.

Tờ nhật báo tuyên truyền Rodong Sinmun đã dành hẳn 2 trang đầu để đăng ảnh và thông tin về vụ phóng, với các bức ảnh cho thấy quả tên lửa được sơn màu đen – trắng, từ dưới mặt biển bay lên với động cơ đốt cháy tạo lực đẩy được hiển thị rõ.

Tên lửa Pukguksong-3 dường như đã được thiết kế lại mới, đã tăng phạm vi hoạt động và độ ổn định so với những phiên bản tiền nhiệm trong vụ thử năm 2016.

Cận cảnh quả tên lửa rẽ nước phóng lên theo phương thẳng đứng - Ảnh: KCNA

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng đang phát triển những loại động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, có lợi thế hơn so với việc sử dụng nhiên liệu lỏng vì nó ổn định và linh hoạt, cho phép trữ tên lửa trong kho cho đến khi sẵn sàng được mang ra phóng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang