Chiến hạm Trung Quốc áp sát tàu chiến Mỹ trên Biển Đông

Thứ Ba, 02/10/2018 11:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-10, CNN đưa tin một tàu chiến của Hải quân Mỹ đã rơi vào tình huống “không an toàn” khi bị một tàu chiến Trung Quốc áp sát vào hôm 30-9 khi tàu này đang làm nhiệm vụ trên vùng biển quốc tế gần các đảo tranh chấp ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Các quan chức Mỹ cho biết tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường USS Decatur đã phải chủ động giữ khoảng cách để “tránh va chạm” với một tàu khu trục lớp Luyang của phía Trung Quốc do tàu này tiếp cận quá sát tàu Mỹ. Washington đánh giá đây là hành động “thiếu chuyên nghiệp” của Bắc Kinh.

Tàu USS Decatur khi đó đang đi tuần gần các đá Gaven và Gạc Ma, những thực thể đá ngầm ở quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép từ Việt Nam.

Đại uý Charles Brown – phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương trong một thông cáo gửi CNN đã xác nhận vụ việc và cho biết tàu khu trục Trung Quốc tiến sát đối đầu với tàu Mỹ khi hai tàu chỉ còn cách nhau 45 yard (khoảng 41 mét).

Brown cho biết tàu khu trục lớp Luyang cũng đã tham gia các cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông trong thời gian qua và khi áp sát tàu Mỹ, nó đã phát đi thông điệp yêu cầu USS Decatur rời khỏi khu vực.

Tàu khu trục USS Decatur - Ảnh: Hải quân Mỹ

Sau vụ việc, phát ngôn viên Brown nhấn mạnh: “Quân đội của chúng tôi sẽ tiếp tục bay, dong buồm và hoạt động ở bất kỳ nơi đâu pháp luật quốc tế cho phép". 

Việc hai tàu khu trục tiếp cận ở khoảng cách quá gần nhau, nhất là trong khoảng cách gần hơn 1000 yard (914 mét) là “vô cùng nguy hiểm” – theo đánh giá của một cựu thuỷ thủ hải quân Mỹ - Carl Schuster, hiện đang là giáo sự ở Đại học Hawaii Pacific. Theo Schuster chỉ cần một tính toán sai lầm và tốc độ máy của hai tàu bị tính toán sai không còn giúp cả 2 giữ được khoảng cách với nhau thì một vụ va chạm sẽ dễ dàng xảy ra.

Thời gian gần đây quan hệ Mỹ - Trung đang xấu đi nhanh chóng khi vướng vào cuộc chiến thương mại, việc Mỹ trừng phạt Bắc Kinh vì mua vũ khí của Nga cho đến việc Washington bán gói vũ khí cho Đài Loan.

Trong bối cảnh căng thẳng đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã huỷ chuyến thăm đến Trung Quốc vào cuối tháng 10 để thảo luận về các vấn đề an ninh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang