Trung Quốc chế tạo thành công máy bay vận tải hạng nặng Y-20

Thứ Sáu, 08/07/2016 05:44  | Trương Lâm

|

(CAO) Lực lượng không quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã chính thức đưa vào biên chế máy bay vận tải hạng nặng Y-20. Chiếc máy bay này có khả năng gửi quân và xe tăng đến vị trí cần rất nhanh chóng.

Theo Financial Times, Y-20 Kunpeng có tải trọng lên tới 200 tấn, Như vậy, Y-20 có thể vận chuyển một chiếc tăng Type 99 hiện đại nhất Trung Quốc nặng khoảng 50 tấn cùng với lính và nhều trang thiết bị khác.

Nghi thức mừng máy bay Y-20 xuất xưởng

Đây được xem là vũ khí đáp ứng tốt cho quân đội Trung Quốc, nhất là trong thời điểm nước này tuyên bố sẽ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình và các nhiệm vụ quốc tế khác.

Đại diện Công ty TNHH công nghiệp máy bay Tây An tuyên bố: “Chiếc máy bay này sẽ góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia, các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ trong nước và quốc tế cũng như các nhiệm vụ hỗ trợ khác”.

Trung Quốc trở thành nước thứ 4 sở hữu máy bay vận tải hạng nặng

Như vậy, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ tư có thể chế tạo máy bay vận tải quân sự cỡ lớn, sau: Mỹ, Nga và Ukraine.

Dù vậy, chiếc máy bay này đa phần được trang bị các động cơ của Nga. Do có khoang hàng lớn, chở được đến 66 tấn nên nó hiện đang dứng đầu danh sách về kích thước máy bay vận tải hạng nặng.

Nhìn bề ngoài, Y-20 có nhiều nét tương đồng với máy bay vận tải Boeing C-17 của Mỹ, dù nó đã được Mỹ cho dừng sản xuất năm ngoái. Trong tương lai, Y-20 sẽ dần dần thay thế hạm đội máy bay vận tải Y-8 của Trung Quốc và Ilyushin 76 của Nga hiện vẫn còn được Bắc Kinh khai thác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang