Tên khủng bố đầu não Abaaoud đã bị bắn chết?

Thứ Năm, 19/11/2015 10:13  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Trong khi công tố viên chính phủ Pháp tại Paris, ông François Molins, cho rằng hai tên khủng bố Abdelhamid Abaaoud và Salah Abdeslam còn đang đào thoát thì tờ Washington Post dựa theo nguồn tin của giới tình báo cho biết là tên Abaaoud đã bị bắn chết trong trận bố ráp tại Saint-Denis.

Cánh cửa căn hộ của tên này rất chắc chắn khiến cho việc tấn công gặp khó khăn. Lực lượng an ninh đã bắn gần 5.000 viên đạn trong cuộc bố ráp.

Ông Molins cho biết, nhóm khủng bố đã đi từ Bỉ vào Paris vào thứ năm 12-11-2015 bằng ba chiếc xe hơi.

Nhiều chỗ ở, tạm trú "ẩn náu" của nhóm khủng bố tại Alfortville, Bobigny và Saint-Denis đã bị kiểm soát, thanh trừng.

Cuộc tấn công hôm thứ tư 18-11-2015 đã kịp thời ngăn chặn thêm những hành động khủng bố mới, vì nhóm này còn nhiều vũ khí, đạn dược và chất nổ. Theo ông Molins thì cuộc khám nghiệm tử thi chưa có kết quả.

Xem clip:

Ông Jean-Michel Fauvergue, chỉ huy trưởng của đội quân đặc biệt chống khủng bố RAID, tiết lộ tình huống của đợt tấn công thứ nhất như sau:

Họ phải chọn thời điểm tấn công vào lúc 04.16 giờ sáng (giờ Paris) vì đây là một khu dân cư rất đông đúc, nhiều người thức đêm, nhiều người dậy sớm, nên phải chon một thời điểm vắng người nhất và phải hành động thật nhanh, để chúng không kịp đươc báo động.

Cánh cửa phòng của bọn khủng bố là môt cánh cửa chống xâm nhập rất chắc chắn. Chúng tôi đã dùng thuốc nổ để tông cửa nhưng không thành công. Chúng tôi biết là đối thủ của chúng tôi là những người tự sát, và họ bắn trả rất chuyên nghiệp, lúc thì hàng loạt, lúc thì từng cú một, vì thế nên cuộc đọ súng đầu tiên đã kéo dài hơn 45 phút. Bọn khủng bố ném nhiều lựu đạn tấn công về phía chúng tôi.

Đến 04.45 giờ, có ba tên khủng bố xuất hiện và đầu hàng. Bọn chúng được giải đi ngay tức khắc để được nhận dạng nhanh chóng và lấy thêm tin tức.

Trong một lúc ngừng bắn, chúng tôi thả con chó chiến đấu Diesel ra để dọ thám, nhưng đáng buồn là nó bị bọn khủng bố bắn chết ngay.

Sáu tay súng thiện xạ trấn đóng trên các nhà lân cận. Một tay súng cảnh sát thấy một tên khủng bố, yêu cầu nó đầu hàng, nhưng nó không làm, nên bắn ngay. Tên này bị trúng đạn nhưng còn bắn trả lại bằng súng liên thanh AK. Hai bên bắn trả nhau khá lâu.

Khi ấy thì người phụ nữ bắn chúng tôi bằng những tràng liên thanh dài, sau đó là một tiếng nổ lớn làm bay những khung cửa sổ thành mảnh. Những mảnh thi thể người phụ nữ cũng rơi xuống tứ tung, xuống nóc những chiếc xe đậu dưới đường. Người phụ nữ đó tự sát trong hy vọng sức nổ sẽ làm tổn hại đến chúng tôi, căn nhà bị lung lay nhưng không sập. Những tràng đạn liên thanh tiếp tục được bắn ra, cho đến khi chúng tôi nghe chỉ còn có một khẩu súng AK hoạt động.

Lúc đó là 09.00 giờ sáng. Chúng tôi quyết định dùng lựu đạn 40mm và đã ném khoảng 20 trái lựu đạn vào trong nhà. Chúng tôi có dùng một drone để xem vào trong, nhưng kết quả không tốt. Chúng tôi cho một mini rô bô vào trong nhà, nhưng nó không tiến được vì bị các mảnh vỡ chặn lại. Chúng tôi dùng một rô bô lớn hơn, nhưng cũng bị cản trở.

Chúng tôi quyết định xông vào tầng hai, thì thấy một thi thể đã rơi từ tầng ba xuống tầng hai qua một lỗ lớn trên sàn nhà. Thi thể này bị hủy hoại nặng bởi lựu đạn, và lại còn bị một cây xà nhà rơi đè lên.

Trên tầng ba, hai người đàn ông đang trốn ở cầu thang, bị chúng tôi bắt giữ.

Trong lượt tấn công đầu tiên có 5 nhân viên bị thương vì trúng đạn và mảnh lựu đạn, ở tay, chân và sau lưng, nhưng không bị phương hại đến tính mạng.

Tổng cộng có 110 người tham gia chiến dịch, trong đó có 70 người của RAID, phần còn lại là của đội BRI. Chúng tôi đã học cách đối phó vởi những người khủng bố tự sát có đeo chất nổ trên người, trách nhiệm của chúng tôi vì thế rất lớn để giảm thiệt hại có thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang