Cuộc săn lùng khủng bố được ráo riết tiến hành trên khắp Châu Âu

Thứ Tư, 18/11/2015 09:21  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Cazeneuve tuyên bố hôm 17-11-2015, Paris đã  khám xét 128 địa chỉ nhà, tịch thu 50 vũ khí.

Cũng trong sáng 17-11, trong một buổi họp các bộ trưởng quốc phòng của Liên minh châu Âu tại Bruxelles, ông Jean-Yves Le Drian, Bộ trưởng bộ Quốc phòng Pháp, đã chính thức yêu cầu sự giúp đỡ trên lãnh vực "hành động đối ngoại" của các nước thành viên.

Còn thủ tướng Pháp Valls tuyên bố, sẽ điều động tổng cộng 115.000 cảnh sát và quân đội trong việc chống khủng bố và tăng cường an ninh mạng.

Các dấu vết của chất nổ đã được sử dụng tại Paris đã dẫn đến việc khám phá ra hai người tình nghi khủng bố tại khu phố Molenbeek, Bruxelles, Bỉ. Trong nhà hai người mang tên Mohammed Amri và Hamza Attou, ngoài chất liệu dùng để pha trộn chất nổ, cảnh sát còn tìm thấy đạn cỡ 5.56 và 7.62 dùng cho súng liên thanh AK.

Vụ việc một hộ chiếu tìm thấy bên cạnh xác của một tên khủng bố cũng đã được giải đáp. Người có hộ chiếu tên là Ahmad al Mohammad là một quân lính của quân đội Syria đã tử trận từ nhiều tháng nay tại Syria. 

Tuần dương hạm của Nga mang tên "Moskva" sẽ đến vùng biển Địa Trung Hải hỗ trợ cho tàu sân bay Pháp Charles-De-Gaulle. 

Một tên khủng bố khác, quốc tịch Pháp, đã được nhận dạng qua giọng nói của người này, thu trong một video của IS quảng cáo cho hành động khủng bố tại Paris vừa qua, đó là Fabien Clain, 36 tuổi, sinh sống ở vùng Toulouse, đã bị kết án vắng mặt 5 năm tù .

Ba người tình nghi, hai phụ nữ và một người đàn ông, có liên quan đến thuộc khủng bố Paris đã bị bắt tại thành phố Aachen (Aix-La-Chapelle), nằm ở biên giới, chỉ cách Bỉ có 5 cây số. Nhưng theo tin của Đức vào chiều tối hôm nay thì họ đã được trả tự do.

Tại Douvres (Anh) hai người trẻ 20 và 22 tuổi đã bị cảnh sát Anh bắt giữ khi hai người này đang trên đường rời nước Anh sang Pháp. Họ bị tình nghi là đang chuẩn bị tiến hành một vụ khủng bố khác.

Trong đêm ngày thứ hai rạng sáng thứ ba các máy bay chiến đấu Pháp đã tiếp tục oanh tạc căn cứ của IS tại Rakka, Syria.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hứa sẽ tiêu diệt lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Ông Hollande khẳng định là "Những hành động khủng bố ngày 13-11 đã được quyết định và lên phương án tại Syria, chuẩn bị và tổ chức ở Bỉ, xâm nhập lãnh thổ của Pháp bởi những tay trong người Pháp". 

Tại đại lộ Boulevard d'Ornano (quận 18 tại Paris), sáng thứ ba 17-11-2015, cảnh sát đã tìm thấy chiếc xe clio màu đen thuê bởi tên khủng bố Salah Abdeslam

Điện Elysee thông báo là tổng thống Pháp sẽ gặp tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 24-11-2015 tại Washington và sẽ gặp tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 26-11-2015 tại Matxcơva.

Cùng thời gian, máy bay chiến đấu của Nga đã oanh tạc các địa điểm tại Rakka, Deir Ezzor, Alep và Idleb của Syria. Theo thông báo của ông Valeri Guerassimov, tổng tư lệnh quân đội Nga, thì không quân Nga đã oanh tạc 4.111 địa điểm trong 48 ngày vừa qua, tiêu diệt 562 cơ quan chỉ huy, 64 trại huấn luyện và 54 công xưởng chế tạo đạn dược và trang bị quân dụng. 

Nhà cầm quyền Bỉ đưa hai hình mới nhất của Salah Abdeslam lên mạng 

Ngày 19-11-2015 tàu sân bay Charles-De-Gaulle sẽ vào đến phía đông của biển Địa Trung Hải và mang theo 26 chiếc máy bay chiến đấu trên tàu. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ hỗ trợ Pháp phối hợp hành động, và gửi tàu chiến mang tên "Moskva" đến vùng biển nói trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang