Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lộng ngôn về Biển Đông

Thứ Ba, 17/11/2015 20:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 17-11, Reuters đưa tin tại một buổi họp báo ở Bắc Kinh, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho rằng nước này đã thể hiện một thái độ “kiểm chế” rất lớn trong tranh chấp Biển Đông để không làm leo thang căng thẳng.

Ông Dân cho biết chính quyền Trung Quốc đã thật sự thể hiện thái độ nhã nhặn khi đã không “lấy lại các hòn đảo bị nước khác chiếm đóng trên Biển Đông mặc dù Trung Quốc thừa sức lấy lại”.

Sau phát ngôn trên, ông Dân còn bồi thêm: “Trung Quốc thật sự là nạn nhân ở Biển Đông khi hàng chục đảo và bãi đá ngầm của chúng tôi ở quần đảo Trường Sa bị các nước láng giềng có tranh chấp tại đây cưỡng chiếm”.

Dù không nói rõ nước nào trong phát ngôn của mình nhưng nhìn trên thực tế, Việt Nam là một trong các nước mà ông Dân nhắm đến trong tuyên bố ngang ngược này bất chấp Bắc Kinh không có chủ quyền pháp lý tại quần đảo này. 

Ông Lưu Chấn Dân lộng ngôn về Biển Đông - Ảnh: Reuters

Sau khi ca ngợi thái độ “cao thượng”, vì đại cục mà không dùng vũ lực để gây mất hòa khí, ông Dân mạnh miệng tuyên bố: “Thổi phồng vấn đề Biển Đông không có lợi cho hợp tác”.

Ông Dân nói “chặn trước” như vậy khi cộng đồng quốc tế đang kịch liệt phản đối việc Trung Quốc bồi lấp, xây đảo nhân tạo và các công trình từ hải đăng đến đường băng sân bay trái phép trên Biển Đông.

Bắc Kinh khẳng định các công trình này (dù phi pháp), được xây lên chỉ để phục vụ mục đích dân sự như cứu hộ nhân đạo.

Trong khi đó, những gì thể hiện lại đang trái ngược lại hoàn toàn khi các đường băng sân bay dài 3 km Trung Quốc xây trên các bãi đá tại quần đảo Trường Sa (Việt Nam) đủ sức tiếp nhận các loại máy bay quân sự.

Nay, ông Dân tố ngược cộng đồng quốc tế đang “thổi phồng” bản chất của vấn đề. Phát ngôn đó chỉ là cách nói lộng ngôn trước những gì đang diễn ra sờ sờ ở Biển Đông. 

Trước đó, hôm 7-11 phát biểu tại Singapore chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng ngang nhiên tuyên bố "các đảo trên Biển Đông là của Trung Quốc từ thời xa xưa". 

Bình luận (0)

Lên đầu trang