Đến Singapore, Tập Cận Bình khẳng định: “Các đảo trên Biển Đông là của Trung Quốc từ thời xa xưa”

Thứ Bảy, 07/11/2015 15:32  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng nay 7-11, phát biểu tại đại học quốc gia Singapore trong chuyến thăm đến nước này, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hùng hồn khẳng định:“ các đảo trên Biển Đông là của Trung Quốc từ thời cổ đại”.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Tập lập lại luận điệu cũ: “xin hãy để tôi nói rõ, những hòn đảo trên Biển Đông đã thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ thời xa xưa”.

Còn hãng tin Reuters dẫn lời ông Tập nhấn mạnh: “tranh chấp trên Biển Đông nên được giải quyết hòa bình bằng con đường đối thoại, nhưng chính phủ Trung Quốc có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền hàng hải của đất nước”.

Tiếp đó, ông Tập hùng hồn khẳng định: “Quyền hàng hải hoặc các chuyến bay qua Biển Đông chưa bao giờ là vấn đề phải bàn cãi vì hơn ai hết Trung Quốc cần quyền tự do dịch chuyển qua vùng biển này”.

Ông Tập cam kết sẽ hợp tác với các quốc gia có liên quan để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông nhưng phải trên cơ sở “ tôn trọng sự thật lịch sử, tuân thủ theo luật pháp quốc tế và giải quyết tranh chấp thông qua các kênh thảo luận và đàm phán”.

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại đại học quốc gia Singapore vào sáng nay 7-11 - Ảnh: Reuters

Chưa biết “sự thật lịch sử” mà ông Tập dựa vào để tuyên bố “các đảo trên Biển Đông là của Trung Quốc từ cổ đại” lấy ở đâu nhưng hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa luôn được các bản đồ và thư tịch cổ khẳng định thuộc chủ quyền của Việt Nam từ nhiều thế kỷ.

Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa từ Việt Nam, còn ở Trường Sa nước này cũng ngang nhiên chiếm lấy một số bãi đá ngầm để bồi lấp, xây đảo nhân tạo và các công trình từ hải đăng đến đường băng sân bay trong thời gian gần đây.

Dựa trên Công ước Luật biển của Liên Hiệp Quốc (UNCLOS), việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo để đòi “chủ quyền” 12 hải lý cũng vi phạm nghiêm trọng luật này khi các đảo nhân tạo không được hưởng quy chế chủ quyền như các đảo tự nhiên. Đó là chưa kể các đảo này Bắc Kinh xây trên nền các bãi đá ngầm cưỡng chiếm từ Việt Nam.

Phát biểu của ông Tập tại Singapore diễn ra chỉ một ngày sau khi ông có chuyến thăm đến Việt Nam và hơn một tuần sau khi Mỹ cử tàu khu trục USS Lassen tuần tra gần các đảo Bắc Kinh xây trái phép ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) hôm 27-10.

Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông ít nhất 2 lần mỗi quý để khẳng định quyền “tự do hàng hải” tại vùng biển này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang