Ấn Độ tố Trung Quốc xây dựng trong lãnh thổ dẫn đến đụng độ

Thứ Tư, 17/06/2020 19:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-6, Reuters dẫn thông tin từ Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ - S. Jaishankar cho biết vụ đụng độ ở đường biên với Trung Quốc khiến ít nhất 20 quân nhân nước này thiệt mạng là do Bắc Kinh cho xây một cấu trúc trên phần lãnh thổ do Ấn Độ đang kiểm soát.

Vị bộ trưởng cũng cho biết đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Vương Nghị để đi đến thống nhất hai bên sẽ ngưng bất kỳ hành động nào làm leo thang căng thẳng, tiến tới duy trì hoà bình và ổn định dọc biên giới.

Trước đó Ấn – Trung đều khẳng định họ muốn hoà bình nhưng cáo buộc nhau là bên gây hấn trước dẫn đến vụ đụng độ giữa các binh sĩ vào tối 15-6 bằng cách vụt chày và chọi đá vào nhau.

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi sau vụ việc đã phát biểu trên truyền hình rằng: “Không còn nghi ngờ gì, Ấn Độ muốn hoà bình nhưng nếu chúng tôi bị khiêu khích, chúng tôi sẽ đáp trả thích đáng”.

Thung lũng Galwan nơi xảy ra vụ việc - Ảnh: Reuters

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên nhấn mạnh vụ đụng độ xảy ra khi binh sĩ Ấn Độ vượt qua lằn ranh kiểm soát thực tế (LAC), có những hành động phi pháp, đồng thời khiêu khích và tấn công người Trung Quốc.

Ông Kiên từ chối đề cập đến thương vong bên phía Trung Quốc mặc dù truyền thông Ấn Độ dẫn lời các quan chức cho biết có ít nhất 45 người chết hoặc bị thương bên phía Trung Quốc sau vụ đụng độ.

Ông Kiên cho biết hiện nay về tổng thể tình hình ở đường biên với Ấn Độ đã ổn định và nằm trong tầm kiểm soát.

Nơi vừa xảy ra đụng độ là thung lũng Galwan nằm ở khu vực vùng núi cao Ladakh theo cách gọi của Ấn Độ còn phía Trung Quốc gọi là khu vực Aksai Chin.

Khu vực xảy ra đụng độ nằm trên đường ranh LAC - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang