Sau lệnh trừng phạt từ Mỹ:

Ấn Độ trở thành người mua dầu thô số 1 của Venezuela

Thứ Năm, 21/02/2019 00:43

|

(CAO) Theo RT ngày 20-2 đưa tin, nhập khẩu dầu từ Venezuela của Ấn Độ đã tăng 66% trong nửa đầu tháng 2 lên 620.000 thùng/ngày. Nước này đã tăng cường mua hàng từ quốc gia Mỹ Latinh sau khi Mỹ ngừng các chuyến hàng từ Caracas.

Các công ty lớn của Ấn Độ là Reliance Industries và Nayara Energy đang thúc đẩy tăng nhập khẩu dầu từ Venezuela. Và Bộ trưởng dầu mỏ Venezuela, Manuel Quevedo, cũng đã tới Ấn Độ để thuyết phục các nhà đầu tư tăng gấp đôi sản lượng dầu mua vào.

Ông Quevedo từng phát biểu hôm 18-2 tại New Delhi rằng, nước mình đang bán hơn 300.000 bpd cho Ấn Độ. Tuy nhiên, tham vọng hiện tại là gấp đôi con số đó, bởi quốc gia Nam Mỹ này đang nắm giữ nguồn tài nguyên dầu thô lớn nhất thế giới.

Ấn Độ trở thành người mua dầu thô số 1 của Venezuela sau lệnh trừng phạt từ Mỹ - Ảnh: RT

Venezuela buộc phải chuyển trọng tâm sang khách hàng lớn thứ hai là Ấn Độ, kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường các lệnh trừng phạt vào ngày 28-1, nhằm ngăn chặn nguồn tài chính của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Điều này đã làm xuất khẩu dầu thô của Venezuela giảm tới 1,12 triệu thùng/ngày trong nửa đầu tháng 2, giảm 9,2% so với cùng kỳ tháng 1. Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, Venezuela đã xuất khẩu khoảng 1,4 triệu bpd trong những tháng trước khi có lệnh trừng phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang