Anh huỷ chuyến thăm của bộ trưởng tài chính đến Trung Quốc

Thứ Hai, 18/02/2019 12:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-2, tờ South China Morning Post đưa tin bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond huỷ chuyến thăm đã lên lịch trước đó đến Trung Quốc, chỉ 1 ngày sau khi một quan chức Trung Quốc ở London chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Anh đang quay lại tư duy của thời “chiến tranh Lạnh”.

Chuyến thăm của ông Hammond dự kiến sẽ tập trung thảo luận các vấn đề về tác động của hợp tác kinh tế Trung – Anh và quan hệ tài chính của hai nước. Hammond cũng dự kiến sẽ thảo luận về các kế hoạch kết nối hai thị trường chứng khoán giữa hai nước.

Tuy nhiên sau đó Bộ Tài chính Anh đã ra thông cáo huỷ chuyến thăm của Hammond.

Trước đó, Bộ trưởng quốc phòng Anh - Gavin Williamson đã đưa ra thông báo về tàu sân bay mới của nước này trị giá 4 tỷ USD - HMS Queen Elizabeth sẽ được triển khai ở Châu Á để tuần tra trên các vùng biển, trong đó có Biển Đông. Bộ Quốc phòng Anh cũng cho rằng Trung Quốc đang phát triển và hiện đại hoá khả năng của quân đội cũng như năng lực tài chính của mình.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Anh - Ảnh: Reuters

Williamson nhấn mạnh vì lẽ đó, việc triển khai tàu sân bay để tuần tra cho thấy sức mạnh của Anh giữa lúc Trung Quốc đang gia tăng hoạt động tại các vùng biển trong khu vực.

Bình luận này của Bộ trưởng quốc phòng Anh khiến Bắc Kinh phản ứng giận dữ dẫn đến việc Anh quyết định huỷ chuyến thăm của ông Hammond sau đó.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond - Ảnh: AP

Bình luận (0)

Lên đầu trang