Anh mở đường cấp thị thực đặc biệt cho người Hồng Kông trở thành công dân

Chủ Nhật, 31/01/2021 15:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 31-1, Reuters đưa tin cư dân Hồng Kông có thể nộp đơn xin thị thực mới từ hôm nay, mang lại cơ hội cho họ trở thành công dân Anh sau khi chính quyền Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia lên đặc khu này vào năm ngoái.

Động thái này diễn ra khi Trung Quốc và Hồng Kông cho biết họ sẽ không còn công nhận hộ chiếu hải ngoại của Anh (BNO) cấp cho người dân Hồng Kông là giấy thông hành hợp lệ kể từ ngày 31-1.

Thời gian qua Anh và Trung Quốc đã tranh cãi trong nhiều tháng về những gì London cho là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm hạn chế các tiếng nói bất đồng ​​ở Hồng Kông sau các cuộc biểu tình vào năm 2019 và 2020.

Anh cho biết họ đang thực hiện cam kết lịch sử và đạo đức đối với người Hồng Kông sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh đối với thành phố này mà Anh cho rằng đã vi phạm các điều khoản của thỏa thuận Trung – Anh khi thuộc địa này được trao lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Hộ chiếu hải ngoại của Anh - Ảnh: Reuters

Chính phủ Anh dự báo thị thực mới có thể thu hút hơn 300.000 người và những người phụ thuộc của họ đến Anh. Bắc Kinh trong khi đó cáo buộc London muốn biến người dân Hong Kong thành "công dân hạng hai".

Kế hoạch này, được công bố lần đầu tiên vào năm ngoái, cho phép những người có hộ chiếu BNO có thể học tập và làm việc ở Anh trong 5 năm và cuối cùng nộp đơn xin nhập quốc tịch.

BNO là hộ chiếu đặc biệt được tạo ra theo luật của Anh vào năm 1987 liên quan đặc biệt đến Hồng Kông.

Trung Quốc nói rằng quan điểm của phương Tây về các hành động của họ đối với Hồng Kông bị che khuất bởi thông tin sai lệch và sự tiếp tay của đế quốc.

Anson Law, 25 tuổi, làm việc trong lĩnh vực bán hàng, cho biết anh sẽ cân nhắc sử dụng BNO của mình để chuyển đến Anh mặc dù nền kinh tế ở đó không được như ý.

Trung Quốc không còn công nhận hộ chiếu Anh cấp cho người Hong Kong
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang