Ba công nhân Trung Quốc bị sát hại, đốt xác tại nhà máy ở Zambia

Thứ Bảy, 06/06/2020 17:59

|

(CAO) Theo AFP ngày 6-6 đưa tin, ba công nhân người Trung Quốc đã bị sát hại và đốt xác tại một nhà máy ở Zambia, hôm 24-5, nguyên nhân nhiều khả năng liên quan đến làn sóng tẩy chay người Trung Quốc tại quốc gia này.

Khu vực xảy ra vụ việc là kho hàng của nhà máy dệt ở Makeni, ngoại ô thủ đô Lusaka, Zambia. Vụ việc được camera giám sát ghi lại, có 3 người Zambia giả dạng là khách hàng, dùng gậy sắt đánh hai người đàn ông và một người phụ nữ Trung Quốc đến chết. Nhóm nghi phạm còn chặt thi thể nạn nhân và châm lửa đốt, khiến cả khu vực chìm trong biển lửa.

Trước khi bỏ trốn, nhóm này còn lục soát và lấy đi nhiều tài sản có giá trị. Những người tử vong được xác định là bà chủ nhà kho, cùng hai nhân viên. Chồng của bà này hiện đang ở quê nhà Giang Tô, Trung Quốc.

Hiện trường vụ hỏa hoạn - Ảnh: Weibo

Làn sóng tẩy chay người Trung Quốc, xuất phát từ khi thị trưởng Lusaka, ông Miles Sampa, kêu gọi đóng cửa các cơ sở kinh doanh của Trung Quốc vì chỉ sử dụng tiếng Anh và thuê nhân công người Trung Quốc.

Động thái của ông Miles Sampa được nhiều người Zambia ủng hộ nhưng gặp nhiều chỉ trích từ nhiều quan chức khác. Điều này, khiến ngày 27-5, ông đã phải lên tiếng xin lỗi về phát biểu của mình.

Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Zambia, tham gia vào nhiều lĩnh vực đầu tư, kinh doanh,... nhưng đồng thời cũng trở thành chủ nợ lớn nhất của quốc gia châu Phi này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang