Ba tổng thống Pháp bị NSA theo dõi

Thứ Tư, 24/06/2015 08:33  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Báo Le Monde và AFP đưa tin ngày 23-062015, theo nguồn tin của WikiLeaks, Mediapart và Libération thì có ba tổng thống Pháp bị NSA theo dõi thường trực từ 2006 cho đến nay, đó là Jacques Chirac, Nicolas Sarkozy và François Hollande.

Nguồn tin này không gây ngạc nhiên nữa, nhưng người ta quan tâm đến mật độ và cường độ theo dõi của NSA.

Các tờ báo tiết lộ một báo cáo của NSA vào ngày 22 -05 - 2012, chỉ ba ngày sau khi ông bước vào cương vị tổng thống Pháp đã có một cuộc hội nghị với Đức để bàn thảo với phía Đức về một sự rút lui của Hy Lạp ra khỏi khối Liên minh châu Âu, mà khi ấy Đức cũng đã chống đối lại khả năng ấy.

Báo cáo NSA này dưa trên một cuộc nói chuyện giữa tổng thống Pháp François Hollande và thủ tướng Jean-Marc Ayrault.

Cuộc hội kiến Pháp-Đức đã diễn ra thực sự đúng một tháng sau đó. Một thí dụ cho thấy mức độ theo dõi ở cấp cao nhất và độ chính xác của báo cáo NSA.

Cựu tổng thống Sarkozy che miệng khi gọi điện thoại vì ông biết mình bị nghe lén và thu hình- Ảnh: AFP

Trong danh sách bị theo dõi có tên và số điện thoại di động cá nhân của những cộng tác viên thân cận nhất của cựu tổng thống Sarkozy, như ông Jean-David Levitte (cố vấn ngoại giao), Claude Gueant (tổng thư ký điện Elysée), Pierre Lelouche (cố vấn thương mại xuất cảng), Jean-Pierre Jouyet (cố vấn châu Âu), ngay cả một đường dây điện thoại nội bộ của cung điện Elysée.

Một báo cáo NSA khác ghi nhận một cuộc nói chuyện giữa tổng thống Jacques Chirac với ông Philippe Douste-Blazy về việc đưa một nhân vật ngoại giao Pháp vào chức vụ tổng thư ký của Liên Hiệp Quốc.

Những phương tiện theo dõi được giữ bí mật nhưng các báo chí cũng đặt ra những câu hỏi: theo dõi từ hệ thống antenne đặt trên nóc của Tòa Đại sứ Mỹ? Đặt trong một hòn đá trong vườn hoa của cung điện Elysée ? Hay từ hệ thống antenne của Đức ?

Điện thoại di động là một phương tiện thông tin có ích cho đời sống thường nhật của mọi người, nhưng càng ngày càng lộ ra vấn đề, nó cũng là một công cụ theo dõi hiệu nghiệm nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang