Bất đồng về thuế, Trump úp mở khả năng rút khỏi WTO?

Thứ Ba, 03/07/2018 10:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 3-7, Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo với tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rằng “chúng tôi sẽ có một số hành động” nếu Mỹ không được đối xử đúng cách.

Phát ngôn này được đưa ra sau khi Liên minh Châu Âu (EU) phàn nàn thuế ô tô mà Mỹ áp lên các thành viên trong tổ chức này sẽ làm tổn hại cho chính ngành ô tô của Mỹ. EU cũng cảnh báo sẽ đáp trả nhanh chóng.

Nói với các phóng viên trong suốt cuộc gặp với thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ở Nhà Trắng, Trump phàn nàn: “WTO đối xử với nước Mỹ rất, rất tệ. Tôi hy vọng họ sẽ thay đổi cách thức ứng xử này”.

Phàn nàn của Trump được đưa ra sau khi trang web tin tức Axios đưa tin chính quyền của Trump đang soạn thảo dự luật cho phép Trump tăng thuế và tiến hành đàm phán với các quốc gia đặc biệt về việc áp mức thuế, 2 hành động vi phạm các quy định của WTO.

Trump "úp mở" sẽ có hành động với WTO - Ảnh: Reuters

Tuần trước, một nguồn tin chuyên phân tích suy nghĩ của Trump cho biết ông đề cập đến ý kiến cá nhân về khả năng rút khỏi WTO. Tuy nhiên sau đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Trump đang tập trung “sửa chữa” các vấn đề của nền thương mại toàn cầu chứ không phải tìm cách rút khỏi các tổ chức thương mại nền tảng của hệ thống thương mại.

WTO chưa đưa ra phản ứng nào trước các phát ngôn của Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang