Lo Trung Quốc, Úc thông qua luật chống nước ngoài can thiệp

Thứ Bảy, 30/06/2018 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 29-6, BBC đưa tin quốc hội Úc đã thông qua một gói các bộ luật mới nhằm ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào nền chính trị nước này.

Luật chống can thiệp của nước ngoài không đề cập chi tiết chủ thể nhắm đến là Trung Quốc nhưng truyền thông quốc tế cho rằng nó được thông qua do căng thẳng với Bắc Kinh trong những tháng gần đây.

Luật này ngăn nước ngoài can thiệp vào chính trị, các vấn đề đối nội cũng như hoạt động gián điệp. Trong đó có điều khoản yêu cầu các nhà vận động hành lang cho một chính phủ nước ngoài ở Úc phải công khai sự tài trợ này qua động thái đăng ký công khai.

Thủ tướng Úc Turnbull nhấn mạnh: “Các chính phủ nước ngoài đang thực hiện các nỗ lực vô tiền khoáng hậu và gia tăng nỗ lực tác động đến các tiến trình chính trị, ở trong lẫn ngoài nước Úc”.

Tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Úc đã lên tiếng cảnh báo “tư duy chiến tranh Lạnh” đang quay trở lại trong mối quan hệ hai nước.

Thủ tướng Úc Turnbull - Ảnh: Daniel Munoz

Luật cũng đề cập đến vấn đề đánh cắp bí mật thương mại với việc người nào để rò rỉ thông tin đã phân loại sẽ đối mặt với án tù khắc nghiệt hơn.

Chính phủ Úc cũng đang lên kế hoạch cấm các hoạt động tài trợ chính trị của nước ngoài bằng một dự luật riêng dự kiến được thông qua vào cuối năm nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang