Cuộc gặp Trump – Putin có thể diễn ra ở Phần Lan

Thứ Năm, 28/06/2018 10:44  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-6, đài nước Nga ngày nay (RT) đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Putin nhiều khả năng sẽ gặp nhau trong một cuộc họp thượng đỉnh bất chấp nhiều chỉ trích từ dư luận Mỹ vốn vẫn tố Nga can thiệp kỳ bầu cử 2016.

Động thái trên diễn ra khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đang có mặt ở Moscow để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần này. Ông cho biết tổng thống hai nước đều tin rằng việc gặp nhau kiểu mặt đối mặt để đối thoại sẽ góp phần giải toả bất đồng, cải thiện quan hệ Nga – Mỹ vốn đang xấu đi bởi khác biệt ở hàng loạt vấn đề từ Syria đến Ukraine.

Bolton cho rằng cuộc gặp Trump – Putin là động thái tốt nhất phục vụ cho lợi ích quốc gia Mỹ.

Vị cố vấn diều hâu này cũng cho rằng các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và việc Trump vào được Nhà Trắng nhờ sự trợ giúp của Putin là “hoàn toàn vô nghĩa”. Việc Trump – Putin gặp nhau cũng không có gì quá bất thường, cũng như các cuộc gặp gần đây giữa Putin với những nhà lãnh đạo Châu Âu khác.

Tổng thống Nga Putin và tổng thống Mỹ Donald Trump trong lần gặp nhau tại Đà Nẵng dự hội nghị APEC tháng 11-2017 - Ảnh: Reuters

Nhiều chủ đề có khả năng sẽ được bàn thảo trong hội nghị này, bao gồm hiệp định kiểm soát vũ khí, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử và khả năng Nga sẽ trở lại nhóm G8.

Tuy nhiên ông Bolton cũng lâm vào thế khó ở Moscow khi trong cuộc họp báo nhiều phóng viên đã hỏi về những bài báo mang tư tưởng bài Nga do chính ông viết trước đó. Bolton đã từ chối trả lời và cho rằng hiện nay ông đang làm việc cho Trump và chỉ dồn toàn sức cho chương trình nghị sự của tổng thống.

Phía Nga cho biết hội nghị đã được ấn định trong khi tổng thống Trump đề xuất trên Twitter rằng sự kiện này nên được tổ chức ở Helsinki, Phần Lan.

Tổng thống Nga Putin gặp cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại Moscow  - Ảnh: Fox News

Bình luận (0)

Lên đầu trang