Toà tối cao Mỹ ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Thứ Ba, 26/06/2018 22:47  | Anh Duy

|

(CAO) Tối 26-6 (giờ VN), Reuters đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã có được một trong những chiến thắng lớn nhất trong nhiệm kỳ của mình khi toà án Tối cao Mỹ ra phán quyết ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh của Trump đối với các công dân đến từ một số nước có đông cộng đồng Hồi giáo sinh sống.

Theo phán quyết này, Toà bác các chỉ trích cho rằng sắc lệnh của Trump vi hiến và phân biệt tôn giáo.

Trong 9 thẩm phán tối cao, 5 người đồng thuận ủng hộ sắc lệnh, chấm dứt cuộc chiến pháp lý giữa chính quyền Trump với chính quyền nhiều bang phản đối sắc lệnh.

Với phán quyết của Toà, các toà án cấp thấp hơn không có quyền đình chỉ thực thi sắc lệnh của Trump.

Toà tối cao cho rằng những người phản đối không đưa ra được bằng chứng cho thấy sắc lệnh cấm nhập cảnh này vi phạm luật nhập cư Mỹ cũng như Tu chính án I của Hiến pháp Mỹ.

Trump nhanh chóng hoan nghênh quyết định này của toà. Trump cho rằng sắc lệnh này bảo vệ Mỹ tránh khỏi các cuộc tấn công của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Trump nay cũng có thể thêm vào danh sách các nước có công dân bị cấm nhập cảnh.

Toà tối cao Mỹ ra phán quyết ủng hộ sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump - Ảnh: Reuters

Theo lệnh cấm hiện thời, Mỹ cấm hầu hết những người đến từ Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen nhập cảnh vào nước này.

Khi vừa nhận nhiệm sở vào đầu năm 2017, sắc lệnh này của Trump đã gây ra cảnh hỗn loạn ở các sân bay khi công dân của các nước có trong danh sách bị chặn lại không cho nhập cảnh. Có những người là du học sinh tại Mỹ về quê dự đám tang hay xử lý việc nhà, quay trở lại thì bị câu lưu ngay sân bay.

Các công ty công nghệ như Google hay Microsoft cũng lo sốt vó khi nhân viên của họ có những người đến từ các quốc gia trên cũng bị chặn lại. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang