Ông Tập: "Trung Quốc sẽ không nhượng bộ một tấc lãnh thổ nào"

Thứ Năm, 28/06/2018 11:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 27-6, CNN dẫn lời chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định chính quyền nước này sẽ không từ bỏ “một tấc lãnh thổ nào” trong lúc ông có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang có chuyến thăm đến Bắc Kinh.

Ông Tập nhấn mạnh: “Lập trường kiên định của chúng tôi là bảo đảm chủ quyền mang tính toàn vẹn của lãnh thổ Trung Quốc. Bất kỳ tấc đất nào được truyền lại từ tổ tiên sẽ không thể bị mất đi trong khi chúng tôi không tham đoạt điều gì từ các nước khác”.

Ông chủ Lầu Năm Góc đã có cuộc gặp với ông Tập trong bối cảnh quan hệ hai nước đang rơi vào căng thẳng không phải chỉ vì nguy cơ một cuộc chiến thương mại nổ ra mà còn gia tăng ở khả năng đụng độ quân sự giữa một quân đội đang hoạt động mạnh mẽ ở khu vực tây Thái Bình Dương (Mỹ) với các mạng lưới đồng minh và căn cứ quân sự đan cài, cùng một bên là quân đội của một nền kinh tế đang trên đà trỗi dậy (Trung Quốc) với chi tiêu quốc phòng ngày càng tăng.

Chuyến thăm của ông Mattis là chuyến thăm đầu tiên của một ông chủ Lầu Năm Góc đến thăm Trung Quốc kể từ năm 2014. Trước khi gặp ông Tập, ông Mattis đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc – Nguỵ Phượng Hoà.

Căng thẳng Mỹ - Trung thời gian qua đang gia tăng khi Bắc Kinh tiến hành các hoạt động quân sự hoá phi pháp trên Biển Đông bao gồm việc xây các đường băng đáp máy bay quân sự trên vùng biển này, thiết đặt hệ thống phòng thủ tên lửa đồng thời cải tạo trái phép các bãi đá ngầm thành các đảo nhân tạo.

Ông Tập (phải) gặp ông Mattis ở Bắc Kinh - Ảnh: Getty Images

Các động thái này khiến Mỹ ngưng mời quân đội Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2018.

Thời gian gần đây Mỹ cũng tố quân đội Trung Quốc chiếu laser vào phi công lái chiến đấu cơ trên Thái Bình Dương, với số vụ được ghi nhận lên đến 20 vụ kể từ tháng 9-2017.

Vì sao gặp Mattis, ông Tập phải nhấn nhá việc không nhượng bộ về lãnh thổ? Giới chuyên gia nhận định, với hệ thống tuyên truyền của mình, chính quyền xây dựng hình ảnh ông Tập là một vị lãnh đạo cứng rắn, có vị thế “ngang cơ” với lãnh đạo Mỹ. Thêm nữa tinh thần dân tộc ở nước này lên mạnh mẽ nhất là khi liên quan đến các vấn đề chủ quyền, Đài Loan hay ngoại giao với Nhật. Lời cảnh báo của ông Tập “không nhượng bộ lãnh thổ” cốt yếu nhằm thể hiện “cái uy” về hình ảnh của ông trước dân chúng đang sôi sục chủ nghĩa dân tộc và với giới tướng lĩnh quân đội.

Sau chuyến thăm Trung Quốc, bộ trưởng Mattis sẽ đến Hàn Quốc và Nhật Bản trong khuôn khổ chuỗi chuyến thăm Đông Bắc Á của ông. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang