Các ứng viên ủng hộ dân chủ thắng áp đảo trong bầu cử địa phương Hong Kong

Thứ Hai, 25/11/2019 10:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-11, CNN đưa tin các ứng viên ủng hộ phong trào dân chủ dường như đã chiến thắng áp đảo ở tất cả các khu vực trong cuộc bầu cử hội đồng quận tại Hong Kong diễn ra vào ngày 24-11.

Kết quả kiểm phiếu ban đầu được công bố vào sáng thứ hai 25-11 cho thấy nhiều ứng viên ủng hộ chính quyền đặc khu mất ghế. Cuộc bầu cử đã quy tụ 2,9 triệu người đi bỏ phiếu, mức đi bầu cao kỷ lục trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ và sự can thiệp ngày càng sâu rộng của chính quyền Trung Quốc vào nền chính trị đặc thù của đặc khu đã bước qua tháng thứ 6.

Cuộc bầu cử này được xem là một cuộc trưng cầu dân ý xem cử tri nghiêng về phe thân Bắc Kinh hay những người ủng hộ phong trào dân chủ.

Câu trả lời sau đó được được đưa ra. 18 hội đồng quận được dự báo sẽ do phe ủng hộ dân chủ chiếm ưu thế. Chiến thắng của các ứng viên này đã gửi thông điệp mạnh mẽ đến cho đặc khu trưởng Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Truyền thông Hong Kong đưa tin các ứng viên đối lập ủng hộ dân chủ đã chiếm 90% số ghế.

Những người ủng hộ 1 ứng viên của phe dân chủ, thể hiện sự vui mừng khi kết quả kiểm phiếu được công bố - Ảnh: Reuters

Sau nhiều tuần bạo lực bùng lên, gần đến ngày bầu cử những người biểu tình đã kêu gọi nhau kiềm chế, không để bạo động gia tăng để chính quyền lấy làm cớ huỷ bỏ cuộc bầu cử hoặc đóng cửa các phòng phiếu sớm hơn dự định.

Những ứng cử viên nổi cộm như Michael Tien và Junius Ho ủng hộ chính quyền đã thông báo họ bị đánh bại. Các ứng viên của đảng DAB ủng hộ Bắc Kinh cũng mất ghế.

Các ứng viên khác của phe dân chủ như Jimmy Sham, thành viên của đảng CHRF tuyên bố chiến thắng. Viết trên Facebook, Jimmy nhận định: “Kết quả ngày hôm nay đã thể hiện sự ủng hộ của người dân dành cho những người biểu tình. Chính quyền nên ngay lập tức thực thi 5 yêu sách của người biểu tình và đáp ứng những tiếng nói của cộng đồng”.

Thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong đi bầu - Ảnh: Reuters

Chỉ dấu bất mãn

Hội đồng quận được bầu theo nhiệm kỳ bốn năm, được lập ra phần lớn nhằm để xử lý các vấn đề địa phương. Họ chủ yếu tư vấn cho chính quyền về các vấn đề ảnh hưởng đến khu vực lân cận của họ cững như phân bổ vốn cho các dự án địa phương. Tuy nhiên, cuộc bầu cử  này đã có một tầm quan trọng vượt bậc trong những năm gần đây, như một cách báo hiệu sự bất mãn rộng lớn của người dân về tốc độ cải cách chính trị chậm. 

Trước cuộc bỏ phiếu hôm 24-11, các đảng thân Bắc Kinh đã kiểm soát tất cả 18 hội đồng quận, do đó, bất kỳ chiến thắng rộng lớn nào đến từ các ứng viên ủng hộ phong trào dân chủ, chắc chắn sẽ được coi là một chiến thắng cho người biểu tình.

Đặc khu trưởng Hong Kong - Lâm Trịnh Nguyệt Nga tại địa điểm bỏ phiếu - Ảnh: Reuters

Hiện nay người biểu tình đã đưa ra 5 yêu sách: 1 là chính quyền rút lại dự luật dẫn độ, đưa nghi phạm sang Trung Quốc đại lục xét xử (đã thành công), 2 là điều tra các cáo buộc cảnh sát hành xử tàn bạo để trấn áp người biểu tình, 3 là bỏ việc liệt những người biểu tình vào “thành phần bạo loạn”, 4 là ân xá cho những người biểu tình bị bắt giữ, 5 là cải tổ phương thức bầu ra đặc khu trưởng và các thành viên hội đồng lập pháp (không thông qua danh sách các ứng viên được phê duyệt trước từ Bắc Kinh).

Với kết quả bầu cử vừa rồi sẽ tạo thêm áp lực lên chính quyền của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, buộc bà phải tìm ra giải pháp chính trị để đáp ứng những yêu sách còn lại của người biểu tình.

Người dân xếp hàng bỏ phiếu. Năm nay chứng kiến số người đi bầu cao kỷ lục - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang