Canada bác bỏ động cơ chính trị vụ bắt giám đốc tài chính Huawei

Thứ Sáu, 07/12/2018 14:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 7-12, BBC đưa tin thủ tướng Canada - Justin Trudeau nhấn mạnh chính phủ của ông không liên can trong vụ bắt giữ giám đốc tài chính toàn cầu của tập đoàn công nghệ Huawei – bà Mạnh Vãn Chu.

Bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) là con gái của nhà sáng lập tập đoàn Huawei. Bà bị bắt ở sân bay tại Vancouver theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ.

Trung Quốc đã yêu cầu thả ngay bà Chu và cho rằng vụ bắt giữ đã vi phạm nhân quyền. Hôm 7-12, bà phải ra toà trình diện trong phiên điều trần đầu tiên.

Vụ bắt giữ bà Chu xảy ra trong thời điểm nhạy cảm khi Mỹ - Trung vừa tạm hoãn đợt áp thuế mới lên hàng hoá của nhau để đàm phán thương mại. Động thái của Mỹ với Huawei có thể khiến căng thẳng thêm gia tăng.

Bà Mạnh Vãn Chu - Ảnh: Reuters

Báo cáo trước đó cho thấy vụ bắt bà Chu có thể liên quan đến cuộc điều tra của Mỹ về khả năng Huawei vi phạm lệnh trừng phạt đối với Iran.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã từ chối đưa ra bình luận trước vụ bắt giữ này.

Huawei những năm gần đây đang trở thành tâm điểm lo ngại của các nước phương Tây khi họ cho rằng tập đoàn này đang tìm cách tiếp cận thị trường, dành gói thầu thiết kế mạng di động 5G và các mạng truyền thông khác để mở rộng khả năng gián điệp. Úc và New Zealand đã cấm cửa Huawei tham gia thiết lập mạng 5G.

Tập đoàn Hoa Vi gây lo ngại về an ninh ở nhiều quốc gia - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang