Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vì bức tường biên giới của Trump

Thứ Bảy, 22/12/2018 15:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 22-12, Reuters đưa tin chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa một phần, bắt đầu vào rạng sáng thứ bảy do những bất đồng sâu sắc giữa lưỡng đảng quanh việc tổng thống Donald Trump đòi cấp ngân sách 5 tỷ USD để xây bức tường dọc biên giới với Mexico.

Theo đó, sau khi thất bại trong việc đạt được một thoả thuận ngân sách để chính quyền liên bang hoạt động, các lãnh đạo ở quốc hội và Nhà Trắng sẽ tiếp tục đối thoại sang tuần để tìm kiếm một thoả thuận, chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ một phần trước thềm Giáng sinh.

Bất đồng chính là vụ ngân sách 5 tỷ USD xây tường biên giới. Lúc đầu, Hạ viện Mỹ nơi đảng Cộng hoà chiếm ưu thế cho đến ngày 3-1 khi viện này sẽ do đảng Dân chủ, chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 chiếm lại đa số ghế, đã thông qua kế hoạch cấp 5 tỷ USD để xây tường. Nhưng kế hoạch đã bị chững lại ở Thượng viện.

Trump đã cáo buộc đảng Dân chủ phải chịu trách nhiệm cho việc chính phủ đóng cửa. Ông nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ phải đóng cửa. Giờ đây chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì vì chúng tôi cần các đảng viên Dân chủ cho lá phiếu”.

Chính phủ Mỹ đóng cửa 1 phần vì lưỡng đảng chưa đạt được thoả thuận ngân sách - Ảnh: Reuters

Đáp lại, đảng Dân chủ mỉa mai khi nhắc lại lời Trump nói vào tuần trước rằng ông sẽ cảm thấy “tự hào” vì chính phủ đóng cửa nếu không được chi ngân sách xây tường.

Khoảng ¾ các chương trình của chính phủ của liên bang được chi ngân sách đến ngày 30-9 năm sau, nhưng nguồn tài chính cho ¼ còn lại, bao gồm hoạt động của Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp đã hết hạn ngân sách vào giữa đêm 21-10.

Khi chưa thống nhất được gói ngân sách, chính quyền liên bang sẽ đóng cửa các công viên liên bang và hơn 400.000 viên chức liên bang sẽ phải làm việc mà không được trả công cho đến khi nào vấn đề được giải quyết.

Trump đòi xây tường biên giới nhưng chưa đạt được kết quả - Ảnh: Reuters

Chỉ có những dịch vụ công thiết yếu như hoạt động thực thi pháp luật, tuần tra biên giới, chuyển phát thư tín và hoạt động ở các sân bay mới được duy trì.

Bình luận (0)

Lên đầu trang