“Cuộc chiến thông tin” của Mỹ tại Venezuela

Thứ Tư, 01/05/2019 15:17  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 30-4 (giờ địa phương), tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro bác bỏ thông tin từ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng ông đã lên kế hoạch tẩu thoát sang Cuba nhưng bị Nga ngăn chặn.

Trước đó ông Pompeo trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN cho biết máy bay chở Maduro đã đậu trên đường băng chuẩn bị sang Cuba vào buổi sáng 30-4 nhưng bị các quan chức Nga (không tiết lộ danh tính) ngăn lại.

Vị ngoại trưởng không tiết lộ ông làm cách nào để có thông tin này.

Ông Maduro trong bài phát biểu trên truyền hình tuyên bố đánh bại âm mưu đảo chính 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova ngay sau đó đã cáo buộc Washington tìm đủ mọi cách để tác động đến quân đội Venezuela, và nay đang dùng các tin tức giả để lan truyền sự hoang mang, nằm một phần trong cuộc chiến thông tin mà Mỹ tung ra.

Ông Maduro sau đó gọi tuyên bố của Pompeo là “điên rồ” và gọi tin tức được tung ra là “dối trá và thao túng thông tin”.

Rối loạn thông tin

Những thông tin lan truyền không thể kiểm chứng càng làm tình hình rối ren hơn. Trong khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido cho rằng ông Maduro không có sự hậu thuẫn của quân đội thì vị tổng thống đã chiếm sóng truyền hình tuyên bố quân đội đang ủng hộ ông.

Đường phố Venezuela tan hoang sau đảo chính bất thành - Ảnh: AP

Trong thông điệp gửi đi, Guaido giục người dân xuống đường biểu tình vào ngày quốc tế Lao động 1-5, biến đây thành sự kiện biểu tình “lớn nhất trong lịch sử đất nước”.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Maduro chỉ trích Mỹ: “Đế quốc đang tìm cách tấn công và lật đổ một chính phủ hợp pháp để nô lệ hoá Venezuela. Tôi tán dương Bộ tư lệnh quân đội tối cao vì sự can đảm của họ trong việc bảo vệ hoà bình”. Ông tuyên bố cuộc đảo chính đã thất bại. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang